LomoCommunity: Memory Distortion by Ammers

1

ด้วยความโลกกลม และอะไรอีกหลายๆอย่างทำให้เราได้รู้จักชาวโลโม่คนนี้ โดยส่วนตัวเราเอง เราได้เจอเธอจากผลงานที่เธออัพโหลดลงโลโม่โฮม (@ammers) ซึ่งในครั้งนั้น เราได้เลือกผลงานของเธอมาเป็น Lomo Home of the week หลังจากนั้นไม่นาน เราก็ได้ติดต่อเธอพร้อมกับนำฟิล์ม LOMOGRAPHY LOMOCHROME PURPLE และ ฟิล์ม Lomography Color Negative 400 ISO ไปให้เธอลอง เราไม่พูดอะไรเยอะดีกว่า เอาเป็นว่าให้ภาพและบทสัมภาษณ์ทำให้เราได้รู้จักเพื่อนชาวโลโม่คนนี้มากขึ้นแทนก็แล้วกัน ;)

  • ช่วยแนะนำตัวเองให้พวกเรารู้จักหน่อยค่ะ
    - สวัสดีค่ะ ชื่อ ‘แอม’ ภิญญาพัชญ์ กุลฐิติเศรษฐ์ เป็นคนธรรมด๊า ธรรมดา ชอบดูหนังฟังเพลง แต่ถ้าชอบที่สุดน่าจะเป็นชอบกิน (ล้อเล่น) ชอบถ่ายรูปค่ะ ☺
  • รู้จักโลโม่ได้ยังไง อยู่ในคอมมิวนิตี้ของเรานานแค่ไหนแล้ว
    ถ้านับมือดูแล้ว เราก็อยู่กับโลโม่มา 10 ปีได้แล้วนะ เรารู้จักโลโม่เมื่อสมัยมัธยมปลาย คือไปเจอรูปในเว็บไซต์แล้วรู้สึกว่า เฮ้ย! นี่มันรูปอะไรเนี่ย สีจี๊ดจ๊าดมาก (กัดฟัน) หลังจากนั้นก็เริ่มหาข้อมูล ก็มารู้ว่าอ๋อมันคือกล้องฟิล์มโลโม่นี่เอง แล้วเราก็สมัครเว็บบอร์ด lomothai (รู้สึกแก่จัง) พอดูรูปคนอื่นมากๆ เริ่มอยากมีกล้องเป็นของตัวเอง เลยหาข้อมูลว่ากล้องตัวไหนที่เหมาะกับเรา สุดท้ายก็ไปสอยกล้อง Fisheye No.2 จากสถานทูตโลโม่มา แต่ว่าก่อนหน้านั้นไปลองกล้องมาก่อน คุณแดงใจดีมากให้เราลองทุกตัวเลย แต่วันนั้นก็ไม่ได้ซื้อกลับบ้านไป แต่พอไม่นานก็กลับไปซื้อเจ้า Fisheye เนี่ยแหละ ตอนนี้ก็ยังหยิบมาถ่ายบ้างในวันที่อยากได้รูปแปลก ๆ
  • เริ่มถ่ายรูปตั้งแต่เมื่อไหร่ จุดเริ่มต้นของคุณมาจากอะไร?
    - ถ้าเริ่มจริง ๆ ก็ตั้งแต่มัธยมปลาย คือเมื่อก่อนเราเป็นคนไม่มั่นใจในตัวเอง เราเลยไม่ชอบโดนถ่ายรูป ชอบถ่ายรูปให้คนอื่นมากกว่า ตอนนั้นเป็นช่วงยุคที่ดิจิตอลกำลังเข้ามา เราพกกล้องดิจิตอลคอมแพ็คไปโรงเรียนทุกวัน ส่วนใหญ่ก็เป็นรูปเพื่อน ๆ เป็นรูปในห้องเรียนหรือเวลาทำกิจกรรม เรียกง่าย ๆ ว่าเป็นตากล้องของห้องที่ทุกคนไว้วางใจ หลังจากนั้นเวลาไปไหนมาไหนเพื่อนก็จะให้เราถ่ายรูปตลอดเพราะเพื่อนบอกว่ารูปที่เราถ่ายให้ดูผอมกว่าตัวจริง
    มีช่วงหนึ่งประมาณ ม.5 เราบ้าโลโม่มาก แต่เพราะว่าเมื่อก่อนยังเด็ก ไม่ค่อยมีปัจจัยในการซื้อฟิล์มและล้างฟิล์มเท่าไหร่ พอถ่ายได้ 4-5 ม้วนก็ไม่ได้ถ่ายต่ออีกเลย จนมาถึงช่วงมหาวิทยาลัยถึงหยิบมาถ่ายอีกครั้ง ตอนนั้นในกล้อง Fisheye ของเรามีฟิล์มค้างอยู่ ก็เลยเอาไปถ่ายต่อจนหมด พอมาล้างดูก็เจอรูปสมัยที่เรียนจบมัธยมใหม่ ๆ เป็นรูปตอนที่ไปทะเลกับเพื่อน คือลืมไปแล้วว่าเคยถ่ายไว้ พอเข้ามหาวิทยาลัยเริ่มมีเงินเก็บเลยไปซื้อกล้อง La Sardina มาตัวนึง ก็ใช้เจ้านี่เนี่ยแหละ ถ่ายมาเรื่อย ๆ พอเรียนจบ มีงานเริ่มมีเงินก็ซื้อ LC-A+ (มือสอง) มาใช้ มันเป็นกล้องในฝันของเราตั้งแต่สมัยที่เริ่มเล่นโลโม่แรก ๆ เลย ตอนนี้ก็กลายเป็นกล้องที่พกประจำ ถึงจะงอแงไปบ้างแต่ก็เป็นกล้องคู่ใจของเรา
  • บอกเล่าเกี่ยวภาพถ่ายเซ็ตนี้ของคุณหน่อยสิ
    - ภาพถ่ายของเราเหมือนเป็นไดอารี่ใช้ภาพแทนการเขียนตัวหนังสือ เซ็ตนี้ก็เหมือนกัน ในแต่ละวันเราจะพกกล้องไปในที่ต่าง ๆ เสมอ ไปทำงาน ไปทำบุญ ไปกินข้าวกับที่บ้าน ไปจับโปเกมอนกับหลาน ไปเดินเล่น ไปเจอเพื่อน เราเจออะไรที่เรารู้สึกอยากถ่ายเราก็จะถ่ายเก็บไว้หมด ภาพเซ็ตนี้เรารู้สึกว่ามันให้ความประหลาดใจกับเราทั้งสีที่แปลก แถมยังเอ้าท์โฟกัสทั้งที่เราว่าเรากะระยะได้แม่นแล้วนะ (หัวเราะ) ตอนแรกที่ล้างรูปมาเราตกใจมากแบบ เฮ้ย! เราถ่ายอะไรมาเนี่ย แต่พอดูไปดูมาก็สวยดีนะ (ชมตัวเอง)
  • แล้วสำหรับภาพเซ็ตนี้ ใช้กับกล้องอะไร?
    - ตอนแรกคิดหนักมากว่าจะใช้กล้องอะไรดีสุดท้ายก็เลือกกล้อง LC-A+ จับคู่กับฟิล์ม LomoChrome Purple ส่วนอีกกล้องคือ Pentax KM จับคู่กับฟิล์ม Lomography Color Negative 400
  • เทคนิคที่ชอบใช้เวลาถ่ายภาพฟิล์มคืออะไร?
    - เราชอบถ่าย Double Exposure เพราะเรารู้สึกว่ามันลุ้นดีว่าจะออกมาเป็นยังไงกันนะ บางรูปก็ดี บางรูปก็ไม่ดี ปน ๆ กันไป ไม่ว่ายังไงก็รักเทคนิคนี้
  • สุดท้ายแล้ว ขอสามคำให้กับชีวิตเดือนนี้
    - คม-ชัด-เหรอ

สำหรับใครที่สนใจอยากเห็นผลงานของแอมมากกว่านี้ ติดตามผลงานของเธอได้เลยที่ @ammers


และหากคุณหลงรักในฟิล์ม LOMOGRAPHY LOMOCHROME PURPLE และ ฟิล์ม Lomography Color Negative 400 ISO ละก็สามารถสั่งซื้อได้เลยที่ร้านออนไลน์ของเรา ตอนนี้มี บริการจัดส่งแบบเคลียร์ภาษีให้ คุณสามารถซื้อสินค้าจากร้านออนไลน์ของเราได้ในราคาที่ถูกลง
ฟิล์ม LOMOGRAPHY LOMOCHROME PURPLE ราคาม้วนละ 440 บาท (10 ม้วนขึ้นไปไม่รวมค่าบริการเคลียร์ภาษีอีก 550 บาท)
ฟิล์ม Lomography Color Negative 400 ISO ราคาแพ็คละ 400 บาท (3 ม้วน ไม่รวมค่าบริการเคลียร์ภาษีอีก 550 บาท)

เขียนโดย dnimdnim เมื่อ 2016-09-02 ในหมวด #ผู้คน #places #lomocommunity #ammers

LomoChrome Purple Film 100-400 35mm

ฟิล์ม LomoChrome Purple ให้อารมณ์คล้ายกับภาพลวงตาสีม่วงที่ดูน่าค้นหา ไล่ตั้งแต่สีชมพูพาสเทลไปจนถึงสีม่วงอมแดงและสีน้ำเงินเข้มที่น่าตื่นเต้นเลย

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ