ความประทับใจของ เคน ชินดนัย เลาหกิจวิฑูร (Moonliken) ที่มีต่อเลนส์ Daguerreotype Achromat 2.9/64 Art!

คุณเคน ชินดนัย เลาหกิจวิฑูร เจ้าของเพจ Moonliken หนุ่มสถาปนิกผู้รักการถ่ายภาพ โดยเราเจอผลงานคุณเคนจาก Hashtag #petzval58 ที่ใช้เลนส์ Petzval 58 Bokeh Control Art ถ่ายภาพเซ็ตคุณแตงโมใน Instagram โดยหลังจากเห็นเราก็ได้ติดต่อคุณเคนให้ลองนำเลนส์ Dagurreotype Achromat 2.9/64 Art ไปถ่ายดู และนี่คือภาพถ่ายเซ็ตของคุณเคนพร้อมบทสัมภาษณ์

  • ช่วยแนะนำตัวเองให้พวกเรารู้จักหน่อยค่ะ
    - สวัสดีครับ ผมเป็นผู้ชายคนหนึ่งที่เพิ่งอายุ 30 ปีบริบูรณ์ไปเมื่อเดือนมีนาคมทีผ่านมา เพื่อนๆส่วนใหญ่ของผมมักเรียว่า “ชิน” ซึ่งมาจากคำแรกของชื่อจริง (ชินดนัย เลาหกิจวิฑูร) ส่วนชื่อเล่นจริงๆของผมคือ “เคน” ครับ ตอนเด็ก ผมเป็นเด็กหลังห้องที่เรียนไม่เก่งเรียกได้ว่าเรื่องวิชาการเนี่ยไม่ได้เรื่องเลยละครับ เวลาอาจารย์สอนก็อ่านการ์ตูน พอถึงเวลาสอบเอนทรานส์ต้องเลือกคณะ ผมเป็นเด็กสายวิทย์ที่หาทางหลีกเลี่ยงการสอบที่ไม่ต้องใช้วิชาเคมีและชีวะ แล้วก็เห็นว่าคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ เป็นหนึ่งในคณะนั้น แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะสอบได้เลยนะครับ เพราะต้องใช้วิชาความถนัดทางสถาปัตยกรรมในการสอบด้วยแล้วผมก็เปลี่ยนจากแอบอ่านการ์ตูนเป็นแอบวาดรูปแทน จนในที่สุดเด็กหลังห้องอย่างผมก็ได้เข้าไปเรียนในคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สมใจอยาก โดยคณะนี้ก็เป็นคณะที่สอนเรื่องศิลปะบนหลักการของวิทยาศาสตร์ ซึ่งผมชอบมากๆ เรียนไปสักพัก ได้ฝึกงาน ก็เริ่มสนใจเรื่องธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ เลยเลือกเรียนต่อโท เคหการ-การจัดการที่อยู่อาศัย ปัจจุบันก็รับสร้างบ้าน รับเหมาก่อสร้าง รับตกแต่งภายใน เป็นอาชีพหลักครับ ผมจะมีความสุขมากๆเวลาได้สร้างบ้าน คิดเสมอว่าบ้านที่เราสร้างนั้นจะเป็นที่ๆมีคนคู่นึงมาสร้างครอบครัวอันแสนอบอุ่นในบ้านหลังนี้ เด็กๆที่จะเติบโตไปก็จะเติบโตในบ้านหลังนี้ เพราะตัวผมเองเชื่อว่าครอบครัวนั้นเป็นสิ่งที่สำคัญเป็นหน่วยที่เล็กที่สุดที่ทำให้เกิดสังคมที่ดี ดังนั้นเวลาทำงานจะต้องตั้งใจมากๆ เพราะเรากำลังทำที่อยู่อาศัยให้ครอบครัวๆหนึ่ง
  • คุณถ่ายรูปมานานแค่ไหนแล้ว จุดเริ่มต้นของคุณมาจากอะไร?
    - ย้อนกลับไปเมื่อตอน ม.ปลาย ผมได้กล้องฟิลม์ตัวหนึ่งมาจากอากง ยี่ห้อ PENTEX ตอนนั้นมันเหมือนช่วงที่เรากำลังจะจบการศึกษาจากโรงเรียน เพื่อนๆกำลังจะแยกย้าย ไม่เจอกันอีก เราก็อยากเก็บความทรงจำนี้ไว้ สิ่งเดียวที่จะเก็บมันไว้ได้ก็คือภาพถ่าย ก็ถ่ายมั่วๆซั่วๆ ภาพเสียเยอะมาก ลองไปเรื่อยๆ ก็เริ่มสนุก พอเข้ามาอยู่คณะถาปัต ก็เจอเพื่อนคอเดียวกัน ชอบงานศิลปะ ชอบการถ่ายภาพ ชอบดนตรี เรียกได้ว่ารักและหลงใหลในงานศิลปะแขนงต่างๆ ก็ทำให้เรายิ่งสนุกกับมันมากขึ้น ได้ลองทำหนังสั้น ทำเพลง ทำละครเวที ประกวดโฆษณา เคยประกวดโฆษณาของ Happy (DTAC) ได้ที่ 2 ของประเทศ แต่พอเรียนจบ เริ่มทำงาน ทำธุรกิจ ก็ทำให้ห่างๆไป ก็มีถ่ายเล่นบ้างเวลาไปเที่ยว เพิ่งกลับมาตั้งใจถ่ายเมื่อหลังสงกรานต์ที่ผ่านมานี่เองครับ โชคดีที่ได้เจอรุ่นพี่ท่านนึงคือพี่เอ กําพล กิตติพจน์วิไล ช่างภาพมืออาชีพ เป็นรุ่นพี่ที่คณะ ที่ช่วยแนะนำ และแบ่งปันประสบการณ์ เป็นแรงบันดาลใจให้ผมอยากพัฒนาทำผลงานให้ออกมาดียิ่งๆขึ้นครับ
  • คุณใช้เลนส์นี้ถ่ายอะไรบ้าง? แล้วใช้กับกล้องอะไร?
    - ตอนผมได้เลนส์ Daguerreotype Achromat นี้มาก็คิดเยอะเลยครับว่าจะเอาไปถ่ายอะไรบ้างดี มันเป็นเลนส์ที่เราอยากลองมากๆ พอได้มาก็ลองถ่ายไปหลายอย่างเลยครับ คน สัตว์ สิ่งของ ภูมิทัศน์ สถาปัตยกรรม ช่วงแรกๆพยายามทำความเข้าใจเค้า แล้วก็เข้าถึงธรรมชาติของเค้าให้ได้ ผมเป็นคนที่ไม่เคยใช่เลนส์พวกมือหมุนมาก่อน เพิ่งได้ลองใช้ตัวแรกก็ PETZVAL 58 เมื่อเดือนก่อนครับ ตัวนี้เป็นตัวที่สองที่ได้ลองใช้ ส่วนกล้องก็ใช้กับกล้อง CANON 5D CLASSIC ตัวแรกเลยครับ
  • เลนส์ตัวนี้ให้ความรู้สึกพิเศษอะไรบ้างมั้ยตอนคุณมองภาพของคุณ บอกความรู้สึกครั้งแรกตอนถ่ายภาพให้เราได้รู้หน่อย?
    - สิ่งที่พิเศษมากๆคือเลนส์ตัวนี้ช่วยสร้าง อารมณ์ของภาพครับ ผมว่าภาพมันได้ฟิลลิ่งมากๆเลยนะ เวลามองภาพ ภาพมันจะไม่ได้คมจนบาดตา แต่มันได้อารมณ์ เก่าๆ อาร์ตๆ ยิ่ง Bokeh ข้างหลัง มันทำให้ภาพ ดูฟุ้งๆในแบบที่ คลาสสิกมากครับ คล้ายภาพ painting เลย มี Swirly Bokeh นิดๆด้วย หลงรักเลยแหละ
  • บอกเล่าเกี่ยวภาพถ่ายเซ็ตนี้ของคุณหน่อยสิ
    - ส่วนตัวผมทำรับเหมาก่อสร้างดังนั้นผมจะมีช่างเป็นแรงงานชาวพม่าซึ่งพวกเข้าได้เดินทางเข้ามาทำมาหากินในประเทศไทย พวกเขาทำงานกับผมมาตั้งแต่แรกเริ่ม โดยที่ก่อนที่เราจะได้เจอกันนั้นแต่ละคนมีเคยชีวิตที่ค่อนข้างลำบากมาก อดมื้อกินมื้อ ย้ายงานไปมาหลายที่ ก่อนจะมาได้ร่วมงานกัน โดยคนพวกนี้ช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้ผมมากๆ ทำให้ผมรู้สึกว่าไม่ว่าจะเจอสถานการณ์ที่ยากลำบากเพียงไหน หรืออุปสรรคใดๆก็จะผ่านไปได้ เค้าเหมือนเป็นช่างคู่บุญของผม สำหรับภาพเซ็ตนี้เป็นภาพถ่ายบุคคลที่ผมได้ตระเวนไปตามไซต์งานก่อสร้างต่างๆเพื่อเก็บภาพพวกเขา ผมให้ชื่อสำหรับเซ็ตนี้ว่า “ทีมงานก่อสร้างที่รักของผม” แล้วกัน :)
  • หลังจากได้ใช้งานแล้ว คุณชอบและไม่ชอบอะไรในเลนส์ตัวนี้บ้าง?
    - ชอบมากๆครับ ที่ชอบที่สุดคือ ชอบผลลัพธ์ของภาพครับ มันทำให้ภาพมีเอกลักษณ์ มีเสน่ห์ ความนวลตาของภาพ และทำให้ภาพมีอารมณ์มากขึ้น ยิ่งถ้าต้องการให้ภาพย้อนยุคหน่อยๆนี่ใช่เลยเป็นเครื่องมือที่นำไปประยุกต์ใช้ได้หลากหลายเลยครับ ส่วนสิ่งที่ไม่ชอบ แค่เรื่องเดียวครับ เรื่องการโฟกัสเพราะตัวผมโฟกัสไม่ค่อยแม่น (หัวเราะ) เวลาหมุนโฟกัสจะนานหน่อย แต่ก็บนตัวเลนส์ก็จะมีระยะอ้างอิงเป็นตัวช่วย ก็กะระยะจากตรงนั้นก่อน แล้วค่อยมองเข้าในช่องมองภาพเพื่อปรับโฟกัสอีกทีครับ
  • คุณว่าเลนส์ตัวนี้ต่างกับเลนส์อื่นๆยังไง?
    - เวลาผมพกเลนส์ตัวนี้ไปไหนมาไหนนะครับ ไม่ว่าจะคนเล่นกล้องหรือไม่เล่นกล้องก็ตามล้วนเหลียวมามองเลนส์ตัวนี้ ผมว่าเค้าเป็นเลนส์ที่มีเสน่ห์ มีความพิเศษตั้งแต่วัสดุที่ทำ ตัวเลนส์สีทองอร่าม งามตาน่าสัมผัส แต่ถึงตัวเลนส์จะสวยขนาดไหนก็ตามคงไม่สำคัญเท่าสิ่งที่เค้าให้ได้ คือเค้าให้ภาพที่เต็มไปด้วยคลามละมุน นุ่มนวลตา คมประมาณหนึ่ง ณ จุดที่โฟกัส โบเก้แสนคลาสสิกฟุ้งๆ ราวกับภาพวาด เป็นงานศิลปะที่เลนส์ตัวอื่นให้ไม่ได้
  • ถ้ามีโอกาส อยากถ่ายรูปใครมากที่สุด หรือสถานที่ หรือสิ่งของ อะไรก็ได้ขอ 1 อย่าง?
    - Miranda Kerr , ที่ South Africa ในทุ่งหญ้า ครับ
  • มีคำแนะนำอะไรให้กับคนที่สนใจเลนส์ตัวนี้บ้าง
    - เลนส์ Daguerreotype Achromat ตัวนี้ ช่วงของเค้า คือ 64 mm เป็นช่วง normal-tele ดังนั้นถ้าเป็นคนที่ใช้เลนส์ 50 หรือ 85 เป็นหลักอยู่แล้วผมว่าสบายครับ ไม่ต้องปรับเปลี่ยนนิสัยในการถ่ายเลย ถอยก้าวนึง เดินเข้าไปก้าวนึง เท่านั้นเอง การใช้งานก็ง่ายกว่าตัว Petzval ถ้าเคยใช้ Petzval มาตัวนี้หมุนโฟกัสสะดวกกว่าครับ ระยะที่ผมชอบถ่ายจากเลนส์ตัวนี้คือ ห่างจากแบบประมาณสัก 1-1.5 เมตร เป็นระยะที่โฟกัสไม่ยากมาก แล้วก็ โบเก้ข้างหลังจะสวยกำลังดีครับ (ก็ขึ้นอยู่กับ background ด้วยนะครับ)
  • ขอสามคำให้เลนส์ตัวนี้
    เพลิน – เลย – อ่ะ
  • อยากฝากอะไรกับคนอ่านบ้างคะ?
    สุดท้ายครับ ก็ถ่ายรูปให้สนุกกันนะครับ ผมว่าทำอะไรถ้าสนุกแล้วเราก็มีจะความสุข บางทีชีวิตเราก็ต้องการแค่ทำอะไรซักอย่างที่เรามีความสุขที่จะทำ ผมเองก็เป็นคนนึงที่สนุกและมีความสุขกับการถ่ายรูปครับ ท้ายสุด ขอขอบคุณ LOMOGRAPHY THAILAND มากๆ เลยครับ อย่าลืมติดตาม LOMOGRAPHY THAILAND กันนะครับ เรื่องราวดีดีเพียบ แล้วก็แวะมาดูผลงานผมได้ที่ Moonliken นะครับ สวัสดีครับ ☺

เลนส์ Daguerreotype Achromat 2.9/64 Art มีแรงบันดาลใจการสร้างมาจากภาพถ่ายที่สวยงามเมื่อหลายร้อยปีก่อน จากสิ่งที่สะท้อนให้เห็นภาพสิ่งแรกของโลก โดยก่อให้เกิดภาพที่มีความสวยงามและชวนฝัน เลนส์ Daguerreotype Achromat เป็นเลนส์ที่ช่วยให้คุณได้สร้างสรรค์ผลงานในยุคปัจจุบันด้วยคาแรคเตอร์ที่โดดเด่นจากศตวรรษที่ 19 เลนส์ตัวนี้เป็นงานฝีมือที่ผลิตจากวัสดุพรีเมี่ยม และมีความเป็นเอกลักษณ์ด้วยเพลทแบบใหม่ Lumière และ Aquarelle ที่ใช้ได้กับทั้งกล้องเม้าท์ Canon EF และ Nikon F โดยทำให้ภาพของคุณเป็นเอกลักษณ์มากขึ้นไม่ว่าคุณต้องการภาพที่นุ่มละมุนชวนฝัน หรือภาพที่มีความคมชัด หากคุณชอบสิ่งเหล่านี้ คุณต้องตกเป็นทาสของเลนส์ตระกูล Lomography Art แน่ๆ

จงกล้าที่จะฝันและลงมือทำมันให้เป็นความจริง! สั่งซื้อ เลนส์ Daguerreotype Achromat 2.9/64 Art ล่วงหน้าได้แล้ววันนี้ทาง ร้านออนไลน์ ของเรา

เขียนโดย dnimdnim เมื่อ 2016-07-14 ในหมวด #ผู้คน

Daguerreotype Achromat 2.9/64 Art Lens

เลนส์ Daguerreotype Achromat 2.9/64 Art มีจำหน่ายทั้งเมาท์ Canon EF และ Nikon F ซึ่งคุณสามารถใช้งานได้กับกล้องดิจิตอลและอนาล็อกเกือบทุกชนิด หากคุณใช้กล้องค่ายอื่นๆคุณก็สามารถใช้งานเลนส์ตัวนี้ได้ผ่านอแดปเตอร์แปลงเลนส์

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ