Petzval Artist: Maytat Kongka (Maytat Photography)

เมื่อเราได้เอาเลนส์ New Petzval 58 Bokeh Control Art ไปให้ช่างภาพเพจ Maytat Photography พร้อมให้โจทย์ไปว่า ถ่ายอะไรก็ได้เลยในแบบที่เป็นตัวเอง ขอลองดูซักหนึ่งเซ็ต และนี่คือภาพทั้งหมดที่เราได้มา!

  • ช่วยแนะนำตัวเองให้พวกเรารู้จักหน่อยค่ะ
    - สวัสดีครับชื่อ แน๊ท ครับ เมธัส คงคา อายุ 24 ปี ตอนนี้ทำงานเป็นช่างภาพอิสระครับ เพิ่งเรียนจบจากคณะมนุษยศาสตร์ สาขาวิชาดนตรีตะวันตก มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (จริงๆก็จบมาจะปีนึงแล้วครับ ฮ่าฮ่า)
  • เดี๋ยวนะ เรียนจบสาขาดนตรี ทำไมถึงมาถ่ายรูปหล่ะ?
    - ก็คือเรียนดนตรีมาตั้งแต่เด็กแล้วครับ ที่เลือกเรียนดนตรีก็เพราะชอบ แล้วมารู้ตัวว่าชอบถ่ายรูปตอนโต ตอนนี้ก็ถ่ายรูปเป็นหลัก ใช้เรื่องดนตรีเป็นเรื่องของการผ่อนคลายมากกว่า (ยิ้ม)
  • อ๋อ แล้วถ่ายรูปมานานแค่ไหนแล้ว จุดเริ่มต้นมาจากอะไร?
    - ประมาณม.ปลายครับ เห็นเพื่อนใช้ อยากมีบ้าง รู้สึกว่ามันเจ๋งดี แต่ไม่มีเงินขนาดนั้น แล้วพอดีมีช่วงปิดเทอมปีสองขึ้นปีสาม ป้าซื้อกล้องให้เป็นกล้อง Nikon D3100 (กล้องตัวแรกในชีวิต)
  • แล้วเริ่มรับงานถ่ายภาพได้ยังไงคะ แล้วรู้ตัวเองได้ยังไงว่าชอบถ่ายภาพ?
    - คือพอเริ่มถ่ายภาพก็รู้สึกว่าชอบครับ มีความรู้สึกอยากถ่ายรูป ไม่เบื่อ ไม่เหนื่อย สนุกกับการถ่าย ก็ถ่ายไปเรื่อยๆ ส่วนเรื่องการรับงานคือบังเอิญมีรุ่นพี่เห็นผลงานแล้วชอบก็เลยจ้างเราถ่ายงานรับปริญญา งานแรกที่รับเป็นงานรับปริญญาของจุฬาครับประมาณปี 2013 หลังจากนั้นก็รับงานมาเรื่อยๆ Maytat Photography ครับ ฝากด้วย (หัวเราะ)
  • ถามก่อนว่าที่มาของภาพเซ็ตนี้คือมาจากอะไรคะ หลังจากที่เราให้โจทย์แบบนั้นไป
    - ก็เริ่มมองจากเลนส์ครับ เห็นเลนส์นี้มันเป็นเลนส์วินเทจ ด้วยจากหน้าตาและที่มาอะไรแบบนี้ แล้วคอนเซปต์ก็วางไว้ตรงที่อยากได้เสื้อผ้าวินเทจ ลองถ่ายแนววินเทจในเยาวราชดู คือก็พยายามหาสถานที่ที่มีโบเก้ แสงไฟตอนกลางคืน สุดท้ายเลยคิดว่าที่เยาวราชนี่แหละครับ
  • ชอบถ่ายภาพแบบไหน?
    - ชอบถ่ายภาพโมเม้นท์กับคน คนยิ้ม กอด หัวเราะ ฟีลกู้ด ชอบเก็บช่วงความรู้สึกดีๆ เช่นในงานแต่งงาน ส่วนใหญ่จะชอบรอช่วงหน้าเจ้าบ่าวเจ้าสาวถ่ายกับฉากหน้างาน เพราะช่วงก่อนจะแยกกัน หรือกำลังจะเจอกัน มันจะมีโมเม้นท์ที่เป็นความรู้สึกจริงๆ ยิ้มจริง หัวเราะจริง ทำให้ภาพที่ได้มันออกมาจากความรู้สึกจริงๆ แล้วก็ชอบถ่ายเด็กในงาน เด็กกำลังวิ่งเล่น อะไรแบบนี้ครับ
  • คุณใช้เลนส์นี้ถ่ายอะไรบ้าง? แล้วใช้กับกล้องอะไร?
    - ถ่าย portrait อย่างเดียวครับ รู้สึกว่าเลนส์เหมาะกับ portrait ด้วยระยะแล้วก็เอกลักษณ์ของเลนส์ ใช้คู่กับ Nikon D4
  • เลนส์ตัวนี้ให้ความรู้สึกพิเศษอะไรบ้างมั้ยตอนคุณมองภาพของคุณ บอกความรู้สึกครั้งแรกตอนถ่ายภาพให้เราได้รู้หน่อย?
    - โบเก้ มันวนแล้วปรับระดับได้ เลือกรูปแบบได้ตามเพลท เห็นภาพแล้วหู้วว (ทำตาโต)
  • หลังจากได้ใช้งานแล้ว คุณชอบและไม่ชอบอะไรในเลนส์ตัวนี้บ้าง แล้วคุณว่าเลนส์ตัวนี้ต่างกับเลนส์อื่นๆยังไง?
    - ชอบ: ชอบโบเก้ที่วนๆ ชอบแฟร์ ชอบสีเลนส์เพราะไม่เหมือนใคร ไม่ชอบ: โฟกัสยาก หมุนยาก เพลทหลุดง่าย 555 ส่วนเรื่องความต่างคิดว่าต่างเรื่องสีภาพ รู้สึกว่าภาพมีคอนทราสน้อย มีโบเก้มากกว่าเลนส์ปกติ
  • ถ้ามีโอกาส อยากถ่ายรูปใครมากที่สุด หรือสถานที่ หรือสิ่งของ อะไรก็ได้ ให้บอกมา 1 อย่าง?
    - ใบเฟิร์น พิมพ์ชนก เพราะติดตามตั้งแต่มัธยม ชอบเป็นการส่วนตัว 555
  • มีคำแนะนำอะไรให้กับคนที่สนใจเลนส์ตัวนี้บ้าง (เช่นเทคนิคการถ่ายที่ใช้, ข้อควรหลีกเลี่ยง, ข้อควรทำ)
    - เวลาวางคอมโพสต์แนะนำให้วางแค่กลางภาพ เพราะถ้าวางที่มุมมันจะเบลอแล้วหลุดโฟกัสไป แนะนำให้พิถีพิถันในการโฟกัสมากขึ้นหน่อย
  • ขอสามคำให้เลนส์ตัวนี้
    - วน นุ่ม ทอง / ทอง นุ่ม วน
  • คำถามสุดท้าย อยากฝากอะไรกับคนอ่าน? (เช่น ผลงาน / คำทิ้งท้าย)
    ฝากเพจครับ Maytat Photography แล้วก็อยากฝากนิดนึงเรื่องการดูภาพ คือผมอยากให้คนสนใจเรื่องราวในภาพ อารมณ์ในภาพ มากกว่าสนใจแค่มองความสวย จนลืมสิ่งที่ช่างภาพต้องการสื่อความหมายอะไรแบบนี้อ่ะครับ

สำหรับใครที่อยากรู้จักกับแน๊ทมากขึ้น สามารถติดตามผลงานได้เลยที่เพจ และ IG: @maytatphotography


เลนส์ Petzval 58 Bokeh Control Art ของเรามีวางจำหน่ายอยู่ที่ร้าน AV Camera ข้างๆโรบินสันบางรัก (BTS สะพานตากสิน) และ Siam Discovery ชั้น 2 (BTS สยาม) สามารถไปทดลองและซื้อกันได้เลย หรือใครสะดวกทางออนไลน์สามารถดูรายละเอียดและสั่งสินค้าได้ทาง ร้านออนไลน์ นะ

เขียนโดย dnimdnim เมื่อ 2016-06-28 ในหมวด #gear #ผู้คน

New Petzval 58 Bokeh Control Art Lens

การคิดค้นเลนส์ถ่ายภาพบุคคล เริ่มขึ้นเมื่อศตวรรษที่ 19 โดย Joseph Petzval เราได้นำกลับมาพัฒนาใหม่ให้สามารถใช้งานได้กับกล้องอนาล็อกและกล้องดิจิทัล SLR ในยุคปัจจุบัน ซึ่งมาพร้อมกับวงแหวนควบคุมโบเก้สำหรับการทดลองที่สนุกมากกว่าที่เคย

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ