ความประทับใจแรกของ Andrej Russkovskij ที่มีต่อเลนส์ Daguerreotype Achromat 2.9/64 Art

Andrej Russkovskij ชายหนุ่มผู้หลงรักการถ่ายภาพอนาล็อก สังเกตได้จากการที่เข้าไปชมเว็บไซต์ของเขา คุณจะเห็นภาพความสวยงามในโทนสีต่างๆของฟิล์ม และสำหรับบทความนี้ เราได้ให้เขานำเลนส์ Daguerreotype Achromat 2.9/64 Art ไปลองถ่ายภาพสตรีทในลอนดอน มาดูกันว่าภาพของเขาเป็นอย่างไรบ้าง!

ภาพโดย:Andrej Russkovskij
  • เลนส์นี้มีประวัติความเป็นมาที่น่าสนใจ ตอนแรกที่คุณเห็น เลนส์ Daguerreotype Achromat 2.9/64 Art ตัวนี้ คุณว่ามันมีความพิเศษยังไง?
    - ผมว่าเป็นเพราะชื่อนะ ตอนแรกที่ผมคิดถึงมันทำให้ผมนึกย้อนไปไกลเลย สำหรับความพิเศษผมคิดว่าเป็นเพราะมันให้ความวินเทจในแบบที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเองเวลาถ่ายภาพ และพอได้ลองใช้จริงๆก็พบว่าเป็นแบบที่คิดไว้เลย
    รูปลักษณ์ของเลนส์มันค่อนข้างเตะตาเล็กน้อย แต่ก็มีน้ำหนักเบาทำให้สะดวกเวลาพกไปไหนมาไหน ส่วนทางด้านเทคนิคเรื่องระบบโฟกัสถ้าคุณปรับไปที่ 0.4m ภาพที่ได้ก็จะชัดมาก คุณสามารถจับภาพหรือความรู้สึกตอนนั้นได้ทันเวลาแล้วก็รวมถึงสามารถเก็บรายละเอียดเล็กๆได้หมดเลย ในส่วนของเพลทรูปแบบพิเศษอย่าง Lumiére และ Aquarelle ก็เป็นฟีเจอร์ที่สนุกมากเลยทีเดียว
ภาพโดย:Andrej Russkovskij
  • คุณถ่ายอะไรไปบ้าง? แล้วใช้กล้องอะไร?
    - ส่วนมากผมใช้ถ่าย portrait คู่กับกล้อง Nikon N55 เดือนก่อนผมได้ใช้ Petzval 85 Art เป็นส่วนมาก ตอนแรกก็สงสัยว่าเลนส์ตัวนี้ต่างกับตัว Petzval 85 ยังไง พอได้ใช้เท่านั้นแหละ หายสงสัยเลย!
ภาพโดย:Andrej Russkovskij
  • แล้วเลนส์ตัวนี้ให้ความรู้สึกพิเศษอะไรบ้างมั้ยตอนคุณมองภาพของคุณ บอกความรู้สึกครั้งแรกตอนถ่ายภาพให้เราได้รู้หน่อย?
    - แน่นอน พิเศษมาก ตอนถ่ายแบบ soft focus เลนส์นี้ให้ความรู้สึกแบบว่าล่องลอย อยู่ในความฝัน วนๆ อะไรประมาณนั้น แล้วก็เอฟเฟ็กต์ที่ทำให้ภาพเหมือนภาพสีน้ำก็ด้วย คุณต้องสังเกตมากๆเวลาถ่าย โดยเฉพาะวันไหนที่อากาศมัวๆ มันจะได้อารมณ์เป็นพิเศษ ถ้าคุณอยากเล่าเรื่องราวผ่านเลนส์ตัวนี้มากขึ้นอ่ะนะ แล้วก็เรื่องของโบเก้ มันดูไม่หลอกตาจนเกินไป แล้วนอกจากนั้นยังทำให้ภาพพื้นหลังดูน่าสนใจมากขึ้นด้วย
  • อะไรคือฟีเจอร์ที่ดีที่สุดสำหรับ เลนส์ Daguerreotype Achromat 2.9/64 Art ในความคิดของคุณ?
    - ความครบเครื่องจากเลนส์ตัวนี้นะ ผมว่า แล้วจากที่ถ่ายมาผมได้ผลลัพธ์ที่ดีมากไม่ว่าจะใช้ฟิล์มตัวไหน หรือถ่ายตอนสภาพแสงแบบไหนก็ตาม
ภาพโดย:Andrej Russkovskij
  • คุณมีคำแนะนำอะไรให้กับคนใช้ครั้งแรกมั้ย
    - เอาเป็นว่า ขอให้สนุกกับการใช้เพลทนะครับ พยายามอย่ายึดกับเทคนิคมากเกินไป แล้วก็อย่ากังวลถ้าจะถ่ายในวันที่ฝนตกหรือวันที่ไม่มี Golden hour (ช่วงเวลาก่อนพระอาทิตย์ขึ้นหรือตก) มันอาจจะให้ผลลัพธ์ที่คุณคิดไม่ถึงก็ได้
ภาพโดย:Andrej Russkovskij

เลนส์ Daguerreotype Achromat 2.9/64 Art มีแรงบันดาลใจการสร้างมาจากภาพถ่ายที่สวยงามเมื่อหลายร้อยปีก่อน จากสิ่งที่สะท้อนให้เห็นภาพสิ่งแรกของโลก โดยก่อให้เกิดภาพที่มีความสวยงามและชวนฝัน เลนส์ Daguerreotype Achromat เป็นเลนส์ที่ช่วยให้คุณได้สร้างสรรค์ผลงานในยุคปัจจุบันด้วยคาแรคเตอร์ที่โดดเด่นจากศตวรรษที่ 19 เลนส์ตัวนี้เป็นงานฝีมือที่ผลิตจากวัสดุพรีเมี่ยม และมีความเป็นเอกลักษณ์ด้วยเพลทแบบใหม่ Lumière และ Aquarelle ที่ใช้ได้กับทั้งกล้องเม้าท์ Canon EF และ Nikon F โดยทำให้ภาพของคุณเป็นเอกลักษณ์มากขึ้นไม่ว่าคุณต้องการภาพที่นุ่มละมุนชวนฝัน หรือภาพที่มีความคมชัด หากคุณชอบสิ่งเหล่านี้ คุณต้องตกเป็นทาสของเลนส์ตระกูล Lomography Art แน่ๆ

จงกล้าที่จะฝันและลงมือทำมันให้เป็นความจริง! คุณสามารถสั่งซื้อเลนส์ตัวนี้ล่วงหน้าได้แล้วผ่าน ร้านค้าออนไลน์ของเรา โดยมีให้เลือกทั้งสีทองและสีดำ (ราคาประมาณ 17,964 บาทสำหรับสีทอง และ 21,564 บาท สำหรับสีดำ โดยราคานี้ยังไม่รวมค่าภาษี) โดยจะได้รับของในเดือน ม.ค. ปีหน้า

2016-06-06

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ