ความประทับใจแรกของ Takeshi Suga ที่มีต่อเลนส์ Daguerreotype Achromat 2.9/64 Art

Takeshi Suga เป็นผู้เชี่ยวชาญในการถ่ายภาพคอนเสิร์ต เขามีประสบการณ์มากในการถ่ายภาพในที่แสงสลัวๆ รวมถึงการถ่ายไฟในงานคอนเสิร์ต ล่าสุด เขาได้ใช้ เลนส์ Daguerreotype Achromat 2.9/64 Art เพื่อทดสอบโฟกัส: แสงกระพริบบนยอดตึกและเส้นขอบฟ้าในตอนกลางคืน

  • เลนส์นี้มีประวัติความเป็นมาที่น่าสนใจ ตอนแรกที่คุณเห็น เลนส์ Daguerreotype Achromat 2.9/64 Art ตัวนี้ คุณว่ามันมีความพิเศษยังไง?
    - ผมประทับใจสีทองของตัวเลนส์ และระบบเพลทแบบรูรับแสงแบบ Waterhouse
  • คุณถ่ายอะไรไปบ้าง? แล้วใช้กล้องอะไร?
    - ผมพกเลนส์นี้ติดตัวตลอดทั้งวัน และถ่ายสิ่งของเยอะมาก ผมใช้มันถ่ายคอนเสิร์ต, portrait, ฉากกลางคืน และ ดอกไม้ เลนส์นี้พกไปไหนมาไหนได้ง่ายเพราะขนาดของมัน ผมใช้เลนส์ตัวนี้กับกล้อง Canon EOS 1DX
  • แล้วเลนส์ตัวนี้ให้ความรู้สึกพิเศษอะไรบ้างมั้ยตอนคุณมองภาพของคุณ บอกความรู้สึกครั้งแรกตอนถ่ายภาพให้เราได้รู้หน่อย?
    - ทุกภาพที่ผมถ่ายด้วยเลนส์นี้มันมีความฟุ้ง เลนส์นี้ใช้งานได้ดีโดยเฉพาะเวลาถ่าย portrait สาวๆ มันโฟกัสยากนิดหน่อยตอนที่แบบขยับ แต่ผมก็ได้รูปที่สวยมาก ต่างกับเวลาใช้กล้องดิจิตอลถ่ายคู่กับเลนส์ธรรมดา
  • อะไรคือฟีเจอร์ที่ดีที่สุดสำหรับ เลนส์ Daguerreotype Achromat 2.9/64 Art ในความต้องการของคุณ?
    - ผมว่าเป็นความฟุ้งของเอฟเฟ็กต์นะ เพราะเลนส์ดิจิตอลไม่สามารถทำแบบนี้ได้แน่ๆ
  • แล้วคุณว่าเลนส์ Achromat 2.9/64 Art ต่างกับเลนส์ตระกูลอาร์ตตัวอื่นๆยังไงบ้าง?
    - ผมใช้ตัว Petzval มาก่อน ถ้าเราเรียก Petzval ว่าเป็นเลนส์สร้างโบเก้ เลนส์ Daguerreotype ก็คงเป็นเลนส์ที่สร้างความนุ่มละมุนให้กับภาพ อีกเรื่องก็คงเป็นเรื่องระยะโฟกัสเพราะเลนส์ตัวนี้ เราสามารถโฟกัสได้ใกล้สุดที่ 0.4 นั่นหมายความว่าใกล้กว่าตัว Petzval อีก คุณลองใช้เลนส์ตัวนี้ถ่ายวัตถุใกล้ๆดูสิ
  • พูดถึงด้านเทคนิคหน่อยแล้วกัน คุณมีคำแนะนำอะไรให้กับคนใช้ครั้งแรกมั้ย
    - เหมือนกับตัว Petzval นั่นแหละ คุณต้องเลือกสิ่งที่คุณจะถ่ายก่อน เลนส์ Daguerreotype ทำได้ดีสำหรับการถ่าย portrait หรือ close-up พยายามทำให้ระยะของวัตถุกับพื้นหลังต่างกัน แล้วคุณจะเห็นความนุ่มละมุนของเอฟเฟ็กต์ได้ชัดเจน ลองถ่ายแบบไม่ใช่เพลทดู แล้วก็เวลาแต่งภาพผมไม่แนะนำให้คุณดึง Sharpness นะ เพราะมันจะทำให้เอกลักษณ์ของเลนส์ตัวนี้หายไปเลยล่ะ!

เลนส์ Daguerreotype Achromat 2.9/64 Art มีแรงบันดาลใจการสร้างมาจากภาพถ่ายที่สวยงามเมื่อหลายร้อยปีก่อน จากสิ่งที่สะท้อนให้เห็นภาพสิ่งแรกของโลก โดยก่อให้เกิดภาพที่มีความสวยงามและชวนฝัน เลนส์ Daguerreotype Achromat เป็นเลนส์ที่ช่วยให้คุณได้สร้างสรรค์ผลงานในยุคปัจจุบันด้วยคาแรคเตอร์ที่โดดเด่นจากศตวรรษที่ 19 เลนส์ตัวนี้เป็นงานฝีมือที่ผลิตจากวัสดุพรีเมี่ยม และมีความเป็นเอกลักษณ์ด้วยเพลทแบบใหม่ Lumière และ Aquarelle ที่ใช้ได้กับทั้งกล้องเม้าท์ Canon EF และ Nikon F โดยทำให้ภาพของคุณเป็นเอกลักษณ์มากขึ้นไม่ว่าคุณต้องการภาพที่นุ่มละมุนชวนฝัน หรือภาพที่มีความคมชัด หากคุณชอบสิ่งเหล่านี้ คุณต้องตกเป็นทาสของเลนส์ตระกูล Lomography Art แน่ๆ

จงกล้าที่จะฝันและลงมือทำมันให้เป็นความจริง! คุณสามารถร่วมสนับสนุนโปรเจคนี้ได้ผ่านทาง Kickstarter โปรดร่วมมือกับเราเพื่อนำสิ่งสวยงามที่เคยเกิดขึ้นเหล่านั้นกลับมาสู่ปัจจุบัน

2016-05-05 #gear #ข่าวสาร

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ