บทสัมภาษณ์ Tadahiko Hisatomi : การถ่ายภาพเมืองและผู้หญิง

แนวภาพของ Tadahiko Hisatomi เกิดจากเขาต้องการหลีกหนีความวุ่นวายจากสังคมเมือง โดยนำเรื่องราวในชีวิตในประจำวันมาผสมผสานกันอย่างสะเปะสะปะ เพื่อแสดงออกถึงอารมณ์และความรู้สึกในตัวของเขา

Tadahiko Hisatomi

ภาพผู้หญิงที่เขาถ่ายนั้นมักจะอยู่ท่ามกลางสถานการณ์ที่แปลกประหลาด เช่น นอนอยู่กลางถนนท่ามกลางการจราจรที่วุ่นวาย มีท่าทางนั่งหรือยืนในหลากหลายสถานที่ หรือการทำท่านอนที่ชั้นล่างสุดของบันไดคล้ายการลื่นล้มตกลงมา ซึ่งบางทีการถ่ายภาพของเขาอาจจะดูแปลกประหลาดหรือค่อนข้างทำให้คนอื่นตกใจไปบ้างก็ตาม

Theme การถ่ายภาพทั่วไปของ Tadahiko Hisatomi คือการวางแบบหรือวัตถุในสถานการณ์ที่คล้ายๆกันโดยเขาสร้างภาพจากเรื่องราวในชีวิตประจำวันของเขาที่ทำอยู่ตลอด ซึ่งการถ่ายภาพแบบนั้นทำให้เขารู้สึกเหมือนว่า ตัวเขาเองหลุดออกจากกรอบความหมายเดิมๆของชีวิต อีกทั้งนางแบบของเขามักแสดงถึงความโดดเดี่ยวจากความรู้สึกที่ตัวเล็กลงเมื่อเอาตัวเองเทียบกับขนาดของเมืองใหญ่ ที่น่าสนใจคือเขามองว่านี่เป็นภาพสะท้อนความรู้สึกของตนเองคล้ายคลึงกับ Self-Portraits ให้รู้สึกเหมือนว่าเขาเองกำลังจะหายไป

หรือบางที “ผมอาจจะรู้สึกเหงาก็ได้ จึงทำแบบนี้” Tadahiko Hisatomi กล่าว

ภาพโดย Tadahiko Hisatomi

Tadahiko Hisatomi เกิดในจังหวัดฟุกุโอกะ ในปี 1969 แต่ปัจจุบันเขาอาศัยอยู่ในโตเกียวพร้อมกับแมวของเขา และเขามองว่าโตเกียวเป็นมากกว่าแค่บ้าน เพราะเมืองนี้มีผู้คนที่สดใสซึ่งมันมีทั้งสิ่งที่สวยงามและมีข้อบกพร่องในตัวมัน ซึ่งสิ่งนี้เองทำให้เกิดเป็นแรงบันดาลใจที่ยิ่งใหญ่เมื่อเขาถ่ายภาพบนท้องถนน เพราะเขาชอบที่จะใช้เวลาเพื่อเดินและกดภาพไปตามธรรมชาติ แม้ว่าช่วงเวลาอื่นๆเขามักจะวางแผนทุกอย่างล่วงหน้าก็ตาม

นอกจากนี้ยังมีความน่าสนใจอีกอย่าง คือเขาหลีกเลี่ยงการใช้ฟังก์ชั่นซูมในการถ่าย “ผมก็ไม่แน่ใจเหมือนกันแต่ผมเลือกใช้เลนส์ฟิกซ์ และผมไม่เคยคิดว่ามันไม่สะดวก เพราะบางครั้งการใช้ฟังก์ชั่นซูมก็ทำให้เกิดปัญหาสำหรับคุณได้เช่นกัน” เขากล่าว

ภาพโดย Tadahiko Hisatomi

Tadahiko Hisatomi ถ่ายภาพมานานกว่า 20 ปีจนถึงตอนนี้ ซึ่งเขาอาศัยความรู้สึกและความสับสนวุ่นวายสะท้อนออกมาเป็นภาพถ่าย อีกทั้งเขามุ่งมั่นว่าภาพถ่ายของเขาจะต้องทำให้คนหันกลับมามองมากกว่าหนึ่งครั้ง ในอดีตเขาได้เรียนรู้การถ่ายภาพด้วยตนเองด้วยการใช้กล้อง SLR ที่เขาซื้อมาตอนนั้นด้วยแรงกระตุ้นบางอย่าง และในปัจจุบันเขาถ่ายภาพด้วย Pentax 67 และ Nikon F100 ซึ่งกว่า 99% งานของเขาเกิดจากการสร้างสรรค์ภาพด้วยฟิล์ม


ข้อมูลและภาพถ่ายที่ลงในเว็บของ Lomography นี้ ได้รับการยินยอมจาก Tadahiko Hisatomi แล้ว ไปทำความรู้จักผลงานของ Hisatomi เพิ่มเติมได้ที่ เว็บไซต์ ของเค้า

บทความนี้แปลโดย sai110735

เขียนโดย Julien Matabuena เมื่อ 2016-05-04 ในหมวด #ผู้คน #lifestyle

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ