ความประทับใจของ Axel Gülcher ที่มีต่อเลนส์ Daguerreotype Achromat 2.9/64 Art!

สำหรับ Axel Gülcher ผู้มีความรักในการถ่ายภาพเป็นชีวิตจิตใจ เขามีความสนใจในการถ่ายภาพที่มีเต็มไปด้วยองค์ประกอบต่างๆ และ การถ่ายภาพในโทนพาสเทลแบบฟุ้งๆฝันๆ และนั่นเป็นสาเหตุที่ทำให้เราเชื่อว่า เขาจะต้องชอบเลนส์ Achromat 2.9/64 Art ตัวใหม่นี้อย่างแน่นอน

อัลบั้ม ของเขาเต็มไปด้วยภาพถ่ายที่พื้นหลังเต็มไปด้วยก้อนเมฆและดอกไม้วางเรียงกันอยู่ เราเลยอยากรู้ว่าเจ้าเลนส์ตัวใหม่ของเราเนี่ย เมื่อไปอยู่ในมือ Gülcher แล้ว เขาจะสร้างสรรค์ความสวยงามแบบไหนให้เราได้เห็นกัน เราจึงให้เพื่อนตัวใหม่นี้ไปเที่ยวฝรั่งเศสกับเขาในช่วงวันหยุด

  • คุณถ่ายรูปมานานแค่ไหนแล้ว?
    - ผมสนใจการถ่ายภาพมาก เรียกได้ว่าจะทั้งชีวิตของผมเลย เริ่มจากตอนผม 7 ขวบ ผมได้กล้องอนาล็อกตัวแรกเป็นกล้องออโต้โฟกัส เลนส์ซูม หลังจากนั้นผมก็มีกล้อง DSLR ตัวแรกจากเงินน้ำพักน้ำแรงของตัวเอง หลังจากนั้นผมก็ยังคงชอบที่จะการถ่ายภาพ ผมเลยมีกล้องมากขึ้นทั้งอนาล็อก ดิจิตอล ถ้าเป็นกล้องอินสแตนท์ผมใช้แบบ medium-format SLRs สำหรับคำถามนี้ผมตอบได้เลยว่ามันอยู่ในสายเลือดของผม
  • ทำไมคุณถึงตัดสินใจเข้ามาอยู่ในชุมชนโลโม่ของเราล่ะ? แล้วคุณได้เรียนรู้อะไรเกี่ยวกับการถ่ายภาพเพิ่มขึ้นมั้ยหลังจากที่คุณเป็นชาวโลโม่?
    - ผมได้กล้อง Diana F+ ฟิล์ม 35 มาจากน้องชายคนเล็กเมื่อสี่ปีก่อนเป็นของขวัญคริสต์มาส โดยปีก่อนหน้านั้นผมถ่ายแต่ DSLR ผมเลยไม่มีประสบการณ์เกี่ยวกับฟิล์มมากเท่าไหร่ก่อนที่จะได้ตัวนี้มา แล้วก็เป็นอย่างที่คิดไว้เลย ผมมีปัญหากับมันในช่วงแรกๆ แล้วในที่สุด ผมติดกับเข้าให้แล้ว และหลังจากนั้นผมก็ซื้อกล้องประเภทนี้และฟิล์มมากขึ้นแล้วก็เข้าร่วมชุมชนนี้ในที่สุด ผมคิดว่าสิ่งสำคัญที่สุดที่ได้เรียนรู้คงเป็นเรื่องความอดทนแล้วก็เรื่องของการฝึกฝนนั่นแหละ
  • เลนส์นี้มีประวัติความเป็นมาที่น่าสนใจ มาลองทายกันหน่อยว่า ตอนแรกที่คุณเห็นเลนส์ตัวนี้ คุณว่ามันมีความพิเศษยังไง?
    - ผมถูกถามให้เอาเลนส์ตัวนี้ไปลอง แต่ไม่มีใครบอกผมเลยว่าเลนส์ตัวนี้เป็นยังไง ผมเลยไม่แน่ใจว่าควรคาดหวังอะไร มันอาจจะเป็นเลนส์ทำจากพลาสติกง่ายๆ หรือทำจากอะไรก็ได้ แต่… โห บอกได้เลยตอนแรกที่เห็นเจ้าตัวนี้นะ ผมยิ้มตาเป็นประกายเลย มันอธิบายไม่ถูกหรอก แต่รู้สึกดีมากๆที่ได้ใช้งาน มันดูเจ๋งมาก! และแน่นอน มันสะดุดตาหลายๆคนตอนที่ผมใช้เจ้าตัวนี้ถ่ายด้วย
  • คุณถ่ายอะไรไปบ้าง? แล้วใช้กล้องอะไร?
    - ก็… ตอนที่เอาเจ้าตัวนี้ไปลอง ผมไม่ค่อยมีเวลามากเพราะมันเป็นช่วงวันหยุดก่อนช่วงปิดเทอม ผมเสียใจนิดหน่อยและบอกพวกเขาไปว่าผมไม่มีเวลาสำหรับทดลอง แต่ทางโลโม่ให้ผมเอาไปที่ Côte d’Azur ด้วย ผมดีใจมากแต่ก็กังวลนิดหน่อยเพราะผมเอาไปทั้งอาทิตย์ แล้วไม่มีทางรู้เลยว่าภาพจะออกมาเป็นยังไง ผมตั้งใจไว้ว่าจะถ่ายภาพปกติของผมช่วงวันหยุดด้วย ผมเลยเอากล้องดิจิตอลฟูจิไปด้วยสำหรับถ่ายสแนปวันหยุด และกล้อง Nikon FE2 กับเลนส์ Achromat 2.9/64 Art โดยครั้งนี้ผมเอาเลนส์ตัวนี้ไปแค่ตัวเดียวเพื่อที่ผมจะได้โฟกัสอยู่กับเจ้าเลนส์ตัวนี้
  • แล้วเลนส์ตัวนี้ให้ความรู้สึกพิเศษอะไรบ้างมั้ยตอนคุณมองภาพของคุณ บอกความรู้สึกครั้งแรกตอนถ่ายภาพให้เราได้รู้หน่อย?
    – ผมใช้เวลาถ่ายภาพพวกนี้ที่ Nice, Cannes และ Monaco อยู่ราวๆแปดวัน โดยที่ไม่มีความรู้อะไรเกี่ยวกับเลนส์นี้เลย ผมถ่ายฟิล์มไปทั้งหมด 5 ม้วน ต่างชนิดกัน ก็บอกได้เลยว่ามันมีความรู้สึกหลายอย่างผสมกันนะ ผมจะไม่มีโอกาสได้ถ่ายพอร์ทเทรทที่นั่นเพราะผมโฟกัสไปที่พวกต้นไม้แล้วก็พยายามทำให้มันดูชวนฝันซะมากกว่า
  • เลนส์ตัวนี้เป็นภาคต่อประเพณีการทดลองของโลโม่นะ มีเอฟเฟ็กต์พิเศษอะไรบ้างที่คุณได้ใช้?
    – ผมใช้เยอะมากนะ ผมลองทุกชิ้นเลย ผมลองใช้แบบใกล้จนเกือบโฟกัสไม่ได้ แล้วก็แบบโฟกัส รวมถึงการถ่ายให้มันไม่โฟกัสเพื่อให้มันดูฟุ้งๆฝันๆหน่อย
  • อะไรคือฟีเจอร์ที่ดีที่สุดสำหรับเลนส์ Achromat 2.9/64 Art ในความต้องการของคุณ?
    - แน่นอนว่าต้องเป็นความฟุ้งของมัน มันยากสำหรับผมนะในตอนแรก แต่พอเห็นภาพของตัวเองแล้วตอนนี้ผมรู้แล้วว่าผมจะใช้มันยังไงในอนาคต
  • แล้วคุณว่าเลนส์ Achromat 2.9/64 Art ต่างกับเลนส์ตระกูล Lomography Art ยังไงบ้าง?
    - ผมว่ามันต่างกับเลนส์ทุกตัวที่ผมเคยใช้มาเลยล่ะ มันมีเลนส์หลายแบบที่มีรูรับแสงกว้างหรือโบเก้สวยๆ แต่ผมไม่เคยใช้เลนส์พวกนั้นแล้วทำให้มันฟุ้งชวนฝันได้ขนาดนี้
  • ทำไมคุณถึงชอบใช้เลนส์ที่แปลกแล้วก็พิเศษกว่าคนอื่นล่ะ?
    - ผมว่าแต่ละคนก็มีแรงจูงใจต่างกันแหละ แต่ส่วนที่สำคัญที่สุดคือต้องสนใจที่จะลองสิ่งใหม่ๆ ดูว่ามันทำงานยังไง ทำความเข้าใจกับมัน ลองดูแล้วคุณจะรู้ว่าคุณจะดึงจุดดีที่สุดของมันออกมาได้ยังไง
  • พูดถึงด้านเทคนิคหน่อยแล้วกัน คุณมีคำแนะนำอะไรให้กับคนใช้ครั้งแรกมั้ย
    - ผมอยากแนะนำตัวนี้ให้ทุกคนลองเลย สำหรับม้วนแรกของคุณนะ คุณลองใช้รูรับแสงให้ครบทุกขนาดเลย ถ่ายทั้งแบบโฟกัสและไม่โฟกัส เรื่องระยะก็เหมือนกัน รับรอง คุณจะได้อะไรมากเลยล่ะจากการถ่ายม้วนแรกนี้

==เลนส์ Daguerreotype Achromat 2.9/64 Art == มีแรงบันดาลใจการสร้างมาจากภาพถ่ายที่สวยงามเมื่อหลายร้อยปีก่อน จากสิ่งที่สะท้อนให้เห็นภาพสิ่งแรกของโลก โดยก่อให้เกิดภาพที่มีความสวยงามและชวนฝัน เลนส์ Daguerreotype Achromat เป็นเลนส์ที่ช่วยให้คุณได้สร้างสรรค์ผลงานในยุคปัจจุบันด้วยคาแรคเตอร์ที่โดดเด่นจากศตวรรษที่ 19 เลนส์ตัวนี้เป็นงานฝีมือที่ผลิตจากวัสดุพรีเมี่ยม และมีความเป็นเอกลักษณ์ด้วยเพลทแบบใหม่ Lumière และ Aquarelle ที่ใช้ได้กับทั้งกล้องเม้าท์ Canon EF และ Nikon F โดยทำให้ภาพของคุณเป็นเอกลักษณ์มากขึ้นไม่ว่าคุณต้องการภาพที่นุ่มละมุนชวนฝัน หรือภาพที่มีความคมชัด หากคุณชอบสิ่งเหล่านี้ คุณต้องตกเป็นทาสของเลนส์ตระกูล Lomography Art แน่ๆ

จงกล้าที่จะฝันและลงมือทำมันให้เป็นความจริง! คุณสามารถร่วมสนับสนุนโปรเจคนี้ได้ผ่านทาง Kickstarter โปรดร่วมมือกับเราเพื่อนำสิ่งสวยงามที่เคยเกิดขึ้นเหล่านั้นกลับมาสู่ปัจจุบัน

2016-04-21 #gear #ข่าวสาร #daguerreotype #achromat

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ