Petzval Artist: Boy

อีกหนึ่งช่างภาพงานชุก ซึ่งหลงใหลในเสน่ห์ของเลนส์มือหมุนและความงดงามของโบเก้ จะมาเล่าถึงประสบการณ์และความประทับใจจากการใช้งานเลนส์ Petzval 85 ของเรา

  • ชื่อ 
ทรงยุทธ กำยานบุรี (บอย)

  • กล้องที่ใช้ : 
Nikon D800e, Nikon Df, Nikon D7000, Holga 120 cfn
  • แนะนำตัวเองให้พวกเรารู้จักหน่อยครับ
    - 
เริ่มจากตรงไหนดี เอาเป็นตรงที่เริ่มรู้ว่าตัวเองชอบถ่ายรูปก็ตอนเรียนมหาวิทยาลัยครับ เรียนนิเทศศาสตร์ ก็จะมีวิชาถ่ายภาพพื้นฐาน ซึ่งตัวผมก็คิดเอาเองว่าเราทำมันได้ค่อนข้างดีในตอนนั้น ^^ 
แต่ตอนนี้มองย้อนกลับไป โห…รูปเราห่วยว่ะ ทำไมตอนนั้นมองว่าสวยก็ไม่รู้
 นับเวลาตั้งแต่ตอนนั้นจนถึงตอนนี้ก็ประมาณ 11 ปีแล้วครับ ที่การถ่ายภาพเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตที่เรารู้สึกว่ามันเติมเต็มอะไรๆให้เราได้หลายอย่าง
  • ทำอะไรอยู่ที่ไหน ยังไงบ้างครับ
    
- ตอนนี้ทำงานประจำเป็นฝ่ายผลิตสื่อให้กับบริษัทๆหนึ่งครับ ก็งานประมาณถ่ายภาพ ถ่ายวิดีโอ ตัดต่อ Print AD
 ทำหลายอย่าง แล้วก็รับงานถ่ายภาพในโอกาสต่างๆด้วยครับ


  • พอจะบอกได้มั้ยว่าสไตล์การถ่ายภาพของคุณเป็นแบบไหน 

    - ผมไม่แน่ใจนะว่าที่ผมถ่ายอยู่เค้าเรียกว่าอะไร เห็นอะไรอยากถ่ายก็ถ่ายครับ หรือเค้าจ้างไปถ่ายอะไรก็ถ่าย ถ่ายให้ออกมาดีที่สุด จับอารมณ์ความรู้สึกของคนที่เราถ่ายให้ออกมาให้ดีที่สุด สไตล์การทำภาพจะออกแนวฟิล์มนะ สีหม่นๆบ้าง สีสดบ้าง สีเพี้ยนบ้างแล้วแต่โอกาส แต่โดยส่วนตัวแล้วจะชอบภาพขาวดำที่สุดครับ


  • ความรู้สึกแรกที่เห็นเลนส์ Petzval ก่อนทดลอง และความรู้สึกหลังจากที่ได้ทดลองใช้งานแล้ว
หล่ะ
    - ว้าวอ่ะ ว้าวมากๆ อยากลองใช้มาก พอได้เป็นเจ้าของเท่านั้นแหละ ยิ่งว้าวเลย สวยตั้งแต่กล่อง ตัวเลนส์ และพอได้ใช้จริงจัง ก็ยิ่งว้าวเข้าไปอีก โบเก้สวยงามอลังการอะไรขนาดนี้ นี่แหละทางของเรา เรามาถูกทางแล้ว ^^


  • หลังจากได้นำไปทดลองใช้งานแล้ว คุณชอบและไม่ชอบอะไรในเลนส์ตัวนี้บ้าง 

    - เอาที่ไม่ชอบก่อนคือ หมุนโฟกัสยาก การจับถือจะลำบากนิดนึง แต่ก็มองว่ามันเป็นเสน่ห์อย่างนึงของเลนส์ Petzval ตัวนี้นะ ไม่ถึงกับว่าไม่ชอบอย่างแรงอะไรขนาดนั้น อีกอย่างคือมันไม่เหมาะกับงานรีบๆ เพราะไม่ทันกินจริงๆ คือด้วยกล้องที่ใช้อยู่ มันไม่ได้มีระบบ peaking focus (ระบบช่วยโฟกัสในกล้อง mirrorless) ที่จะช่วยให้โฟกัสได้เร็วขึ้นด้วย ก็กว่าจะได้ภาพก็อาจจะช้าไปบ้างในบางจังหวะ 
ส่วนที่ชอบนะครับ โบเก้สวยมากกกกกกกกกกกก สวยจนลืมข้อเสียไปเลยเวลาใช้งานจริง สีสันที่ได้มันอิ่มกำลังพอดีเลยครับ อีกอย่างคือด้วยรูปลักษณ์ของมันที่เป็นเอกลักษณ์มากๆ สีทองของเลนส์ตัวนี้นี่เวลาถือถ่ายที่ไหนก็มีแต่คนเข้ามาถาม คือเป็นจุดสนใจมากๆ ^^

  • มีเทคนิคเฉพาะตัวอะไรที่อยากแชร์บ้าง
    - ด้วยความที่เลนส์ตัวนี้มันไม่มีคอนแท็กอะไรเลยที่จะเชื่อมต่อสื่อสารกับกล้อง เวลาที่คุณนำเลนส์ตัวนี้ไปใช้กับงานกล้อง DSLR มันจะง่ายขึ้นเวลาวัดแสง ถ้าเราตั้งค่ากล้องไว้ให้บันทึกว่าเลนส์ตัวนี้มีค่า focal length ที่ 85mm และ ค่า F-stop ที่ F2 ซึ่งใกล้เคียงกับค่า F ของเลนส์ตัวนี้ที่ F2.2 ครับ 


  • มีคำแนะนำอะไรให้กับคนที่สนใจเลนส์ Petzval บ้าง
ครับ
    - ถ้าคนที่ชอบโบเก้วนๆสวยๆ แนะนำเลยครับ ไม่ผิดหวังแน่นอน เหมือนคุณจะหลุดเข้าไปอีกโลกนึงของการถ่ายภาพ ทั้งความรู้สึกตอนใช้งานและผลลัพธ์ที่ได้


  • ฝากผลงานของคุณเองที่กำลังทำ หรือกำลังจะเกิดขึ้น
ให้เพื่อนๆติดตามหน่อยครับ
    - ผลงานก็มีเรื่อยๆในเฟสบุ๊คครับ อัพเดทตลอดทั้งงานอีเว้นท์ต่างๆ งานพอร์ทเทรต งานสตรีทที่ถ่ายเรื่อยๆครับ 
ถ้ามีโอกาสก็อยากจะมีงานนิทรรศการภาพถ่ายที่เกี่ยวกับเลนส์ตัวนี้นะครับ รอทาง lomography ชวนอยู่นะครับ ^^
  • มีแน่นอนครับ ไว้จะชวนมาร่วมสนุกกันนะ ขอบคุณบอยมากที่มาแลกเปลี่ยนมุมมมองต่อเลนส์ Petzval กัน ใครที่อยากติดตามผลงานของบอย ก็แวะไปชมกันได้ที่
 facebook.com/boyzzphotography

เขียนโดย kokakoo เมื่อ 2016-03-03 ในหมวด #ผู้คน #boy #amigo #lomoamigo #petzval

Mentioned Product

New Petzval 85 Art Lens

New Petzval 85 Art Lens

ภาพถ่ายจากเลนส์ New Petzval 85 เป็นเอกลักษณ์ในแบบที่ว่า คุณสามารถรู้ได้ทันทีว่าเป็นภาพจากเลนส์ตัวนี้ เพราะภาพนั้นจะทั้งคมชัดและมีโบเก้วนหมุนอยู่ในภาพเดียวกัน

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ