Lomo'Instant Amigo: อุ้ม ณัฏฐ์กชพร

ครั้งแรกที่เราติดต่ออุ้มให้มาลองใช้งานกล้อง Lomo’Instant เราคาดหวังว่าจะได้เห็นภาพสดใสๆในชีวิตประจำวันของเด็กสาววัยรุ่นทั่วๆไป แต่พอเธอนำผลงานมาให้ดู กลับกลายเป็นภาพที่มีความแปลกและเต็มไปด้วยการทดลอง จนเราอดประทับใจไม่ได้… อย่ารอช้า ลองมาทำความรู้จักตัวตนผ่านมุมมองและสายตาขี้อายภายใต้กรอบแว่นของเธอไปพร้อมกัน

  • แนะนำตัวเองให้พวกเรารู้จักหน่อยสิ ทำอะไรที่ไหน ยังไงบ้าง
    - สวัสดีค่ะ ชื่อณัฏฐ์กชพร ธีริศราวิชชากร ชื่อเล่นอุ้มค่ะ เป็นคนชลบุรี บางคนอาจจะคุ้นๆหน้า เพราะก็ทำงานวนเวียนอยู่ในกรุงเทพฯ เป็นงานเกี่ยวกับการผลิตโฆษณา ก็เคยมีออกหน้าออกตาบ้าง ใน MV แล้วก็เป็นแบบให้ร้านขายเสื้อผ้าออนไลน์ค่ะ
  • ปกติถ่ายรูปอยู่แล้วรึเปล่า และหลังจากลองใช้กล้อง Lomo’Instant แล้ว รู้สึกยังไงบ้าง
    - จริงๆแล้วไม่เคยคิดว่าตัวเองถ่ายรูปได้ดี เมื่อก่อนก็จับกล้องมือถือถ่ายไปเรื่อยเหมือนคนทั่วไปเป็นปกติ แต่เริ่มพอสนใจการถ่ายรูปจริงจัง ก็มาศึกษาใหม่หมด รื้อที่เคยเรียนออกมา แล้วก็เริ่มจากกล้องฟิล์มธรรมดา กล้องโลโม่ เราว่ามันทำให้เราเข้าใจกระบวนการของการถ่ายภาพได้ดี ได้แสง ได้ภาพ ได้ระยะที่ต้องการ ส่วนเรื่องฝีมือและแนวคิดนี่อีกเรื่องนะ ฮ่าๆๆ
    พูดถึงโลโม่ แน่นอนว่ามันสนุกอยู่แล้ว เราจะได้เห็นภาพแปลกๆ เลนส์แปลกๆ เสน่ห์ของมันทำให้เราสนุกทุกครั้งที่ถ่าย แต่พอได้มาจับ Lomo’Instant นี่ตื่นเต้นมาก ฮ่าๆ เพราะเคยแต่ถ่าย Instant ทั่วไป แต่ของโลโม่นี่ปรับเองได้เยอะแยะ ทั้งรูรับแสง สปีดชัตเตอร์ เปลี่ยนเลนส์ได้ด้วย แต่ที่ชอบที่สุด คือ Multi exposure (โหมดภาพซ้อน) เราไม่เคยถ่ายแบบนี้มาก่อนเลย พอได้มาเล่นก็สนใจเทคนิคนี้ แล้วพอลองผิดลองถูกก็สนุกมาก ภาพออกมาก็ลุ้นไปอีกแบบ จริงๆคือ เปลืองฟิล์มไปเยอะเลยกว่าจะเข้าใจและได้รูปที่ต้องการ ฮ่าๆๆๆๆๆ
  • ในความคิดของคุณ คิดว่าภาพแบบ Instant มีเสน่ห์ตรงไหน
    -เรารู้สึกว่าเราหยุดโมเม้นท์ตรงนั้น ออกมาเป็นรูปใบๆภายในไม่กี่วินาที มันให้ความรู้สึกเป็นรูปดิบๆ เหมือนเราถ่ายปั๊ป ก็เก็บมันออกมาเลย เหมือนขโมยช่วงเวลาด้วยการถ่ายรูป ฮ่าๆๆๆ งงไหมคะ
  • ขอ 3 คำให้กล้องตัวนี้
    - ต้อง ลอง เลย
  • ขอ 3 เพลงที่มีอิทธิพลกับตัวคุณในช่วงนี้
    - โห ยากจังค่ะ เพราะเป็นคนฟังเพลง random มากๆ ฟังหมด ฝรั่ง เกาหลี ญี่ปุ่น ไทย แต่ส่วนใหญ่จะนอกกระแส ไม่ก็เพลงเก่าๆ เอาเป็นภาษาละเพลงแล้วกัน
ช่วงนี้เพลงไทย กลับไปฟังเพลงเก่าๆของ Electronic Neonlamp ชื่อเพลง ฤดูกาลของฉัน รู้สึกว่าเหมาะกับหน้าฝนดี
เกาหลีนี่ฟัง Eddy kim เพลง Manual เป็นเพลงช้ากีตาร์เบาๆ ฟังบ่อยที่สุดเวลาไม่รู้จะฟังอะไร
ส่วนสากล ช่วงนี้ชอบ Electronic pop ชอบเพลง Gun ของวง CHVRCHES มากๆ

หลายแนวจริงๆ

  • ใครหรืออะไรในโลกนี้ ที่คุณอยากถ่ายภาพ
    - อยากกลับไปถ่ายรูปคุณยายที่เพิ่งเสียไปไม่นานค่ะ ตั้งแต่สนใจเรื่องถ่ายรูป มีรูปที่ถ่ายคุณยายเองแค่ 3 รูปเอง เราอยากถ่ายรูปดีให้เขาเยอะๆเลยค่ะ คิดถึงมากๆ
  • และในทางกลับกัน คุณอยากถูก ใคร ถ่ายภาพคุณ
    - อันนี้คิดไม่ออกค่ะ ยังไม่รู้ว่าอยากให้ใครถ่ายให้ เพราะเรื่องมาก ฮ่าๆ แต่ถ้าอยากเก็บรูปของตัวเองตอนร้องไห้ ในอารมณ์ต่างๆกัน เช่น ตอนเสียใจ ตอนดีใจ ตอนคิดถึง เพราะเราไม่เคยเห็นหน้าตัวเองเวลาร้องไห้ในอารมณ์ต่างๆ
  • ฝากผลงานของคุณเองที่กำลังทำ หรือกำลังจะเกิดขึ้น
    - ตอนนี้ก็พยายามฝึกถ่ายรูปเรื่อยๆ อาจจะมีโปรเจคสนุกๆถ่ายกับเพื่อนๆ หรือใครจะไว้ใจจ้างงานก็ติดต่อที่เพจได้เลยค่ะ ฮ่าๆ ฝากร้านซะเลย
  • คำถามสุดท้าย ตีปิงปองเป็นรึเปล่า
    - คงไม่เรียกว่าเป็น ถ้าคิดเป็นเปอร์เซ็นต์ก็ 1% แค่จับไม้เป็นเท่านั้นค่ะ เดาะยังได้ไม่ถึง 5 ทีเลย

ติดตามผลงานของอุ้มได้ที่ IG: natkochporn , Facebook Fanpage ที่เก็บสะสมรูปถ่าย: pullstopp และ Flickr

เขียนโดย kokakoo เมื่อ 2015-10-01 ในหมวด #ผู้คน #วิดีโอ #amigo #lomoamigo #lomoinstant #natkochporn

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ