ตัวอย่างสีสันในภาพของฟิล์มชนิดต่างๆ ที่ได้จากเทคนิควิธีการล้างแบบ Cross-Process โดย mephisto19

2

บ่อยแค่ไหนที่คุณเคยถามตัวเองว่า “สีแบบนี้มันเกิดจากอะไร” งั้นมาลองดูตัวอย่างบางส่วนของสีของฟิล์มแต่ละรุ่นแต่ละยี่ห้อกัน แต่นี่เป็นแค่ข้อมูลคร่าวๆ และยึดจากมาตรฐานแล็ปล้างฟิล์มกับการสแกนของฉันเองเท่านั้นนะ ดังนั้นผลลัพธ์ที่ได้อาจจะแตกต่างไปบ้างในแต่ละประเทศ

แปลโดย montw_lingdum

นี่เป็นการทดลองช้ีแจงโดยรวมของสีสันที่ได้จากการล้างฟิล์มโดยใช้เทคนิคแบบ cross-process แต่ก่อนอื่นฉันควรจะเริ่มอธิบายโดยย่อก่อนว่าการล้างฟิล์มโดยใช้เทคนิคแบบ cross-process หรือในอีกหลายๆ ชื่อ xpro, x-pro, x-cross นี้มันเป็นอย่างไร ตามหลักการง่ายๆ ก็คือคุณเปลี่ยนนำ้ยาที่ควรจะใช้ล้างฟิล์มชนิดนั้นๆ ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคุณมีฟิล์ม slide ที่ปกติแล้วต้องใช้นำ้ยา E6 ในการล้างฟิล์มชนิดนี้ แต่คุณกลับนำฟิล์มนี้ไปล้างในนำ้ยา C-41 แทน ซึ่งผลการกระทำเช่นนี้จะทำให้ภาพที่ออกมามีสีสันฉูดฉาดแปลกประหลาด ไปตามยี่ห้อหรือรุ่นของฟิล์มที่ใช้

เพื่อที่จะได้สีเขียวอ่อน (เขียวอ่อนแบบช่วงฤดูใบไม้ผลิ) ฉันชอบใช้ฟิล์ม Fuji Sensia 200 หรือ Fuji RM ซึ่งถ้าคุณใช้ฟิล์มนี้กับแสงตอนกลางวัน สีเขียวในภาพจะออกสว่าง สวย กำลังพอดี แต่ถ้าคุณใช้ฟิล์มนี้ถ่ายในร่ม คุณจะได้สีเขียวในภาพที่เข้มกว่า ขึ้นอยู่กับความสว่างของสภาพแสงรอบๆ ฟิล์มนี้ใช้ได้ดีกับการถ่ายท้องฟ้าสีแดงหรือสีฟ้า ซึ่งถ้าคุณปล่อยให้ฟิล์มรับแสงมากเกินไป (Over Exposure) คุณจะได้ภาพออกสีไปทางสีเหลือง

ภาพตัวอย่างที่ได้จากฟิล์ม Fuji Sensia 200

Fuji Sensia 200 เขียวอ่อน

Fuji Sensia 200 เขียวเข้ม

Fuji Sensia 200 เหลือง

Fuji Sensia 200 ฟ้า

Fuji Sensia 200 แดง

ฟิล์มรุ่นนี้มีรุ่นที่มีระดับ ISO 400 ด้วย ซึ่งสีภาพที่ได้แทบจะไม่ต่างจากฟิล์มรุ่นที่มีระดับ ISO 200

ภาพตัวอย่างที่ได้จากฟิล์ม Fuji Sensia 400

ฟิล์มที่น่าสนใจอีกฟิล์มหนึ่งคือ Kodak Elite Chrome (Kodak EB 100) ฟิล์มนี้สามารถให้ความหลากหลายของสีสันได้ดี เช่นแม้ว่า จะโดนรับแสงเกิน (Over Exposure) ซึ่งจะออกโทนเหลือง แต่ในบางครั้งคุณก็จะได้สีฟ้าที่สวยงาม และสีแดงที่โดดเด่นสุดๆ และที่น่าสนใจอีกอย่างก็คือถ้าใช้ฟิล์มนี้ในสภาพแสงของประเทศเยอรมัน ฉันมักจะถ่าย Over ให้เกินมา 1 stop เพื่อให้ผลลัพธ์ของสีที่น่าพอใจ มิฉะนั้น ภาพที่ออกมาจะออกเป็นสีเทา

ภาพตัวอย่างที่ได้จากฟิล์ม Kodak Elite Chrome 100

เพื่อที่จะให้สีสันสดใสมากขึ้นไปอีก ทางบริษัท Kodak ได้คิดค้นฟิล์ม Kodak Elite Chrome ExtraColor (Kodak EBX) 100 ฟิล์มนี้คล้ายๆ กับ EB แต่สีจะอิ่มกว่า โดยเฉพาะสีเขียว เพราะฉะนั้น ถ้าอยากได้สีเขียวอิ่มๆ ให้ใช้ฟิล์มนี้

ภาพตัวอย่างที่ได้จากฟิล์ม Kodak EBX 100 – Elite Chrome Extracolor

คุณสามารถเร่งความเข้มข้นและอิ่มตัวของสี ได้โดยการใช้ฟิล์ม Kodak E100VS สีเขียว สีเหลือง (ถ้าฟิล์มรับแสงมากเกินไป) สีฟ้า และสีแดงที่โดดเด่น

ภาพตัวอย่างที่ได้จากฟิล์ม Kodak E100VS

ภาพตัวอย่างที่ได้จากการเปิดรับแสงในปริมาณปกติ (Normal Exposure)

เครดิต: mephisto19

และภาพที่ได้จากการเปิดรับแสงเกินกว่าปกติ (Over Exposure)

เครดิต: mephisto19

ฟิล์มอีกชนิดที่ให้ภาพออกมามีสีค่อนข้างเขียวคือ Kodak EPP แต่สำหรับฟิล์มรุ่นนี้ฉันมีแต่ม้วนที่หมดอายุแล้ว ไม่สามารถรับประกันผลลัพธ์ที่แท้จริงได้ ;)

ภาพตัวอย่างที่ได้จากฟิล์ม Kodak EPP

คราวนี้มาถึงคราวฟิล์มที่จะให้สีฟ้าจัดกันบ้าง ฟิล์มที่ให้สีฟ้ามากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้และในขณะเดียวกันก็ได้สีแดงที่โดดเด่นก็คือฟิล์ม Agfa CT Precisa 100

ภาพตัวอย่างที่ได้จากฟิล์ม Agfa CT Precisa 100

ถ้าฟิล์มที่ให้สีฟ้าอ่อน ดูแล้วภาพจะเหมือน ภาพวาดสีนำ้มัน ต้องใช้ฟิล์มหายากคือ Kodak EDUPE (3 ISO) ซึ่งเป็นฟิล์มที่ใช้สำหรับทำสำเนา film slide

ภาพตัวอย่างที่ได้จากฟิล์ม Kodak EDUPE

ฟิล์มนี้สามารถเทียบเคียงได้กับฟิล์ม Tungsten 64T ซึ่งให้ภาพที่มีสีฟ้าเย็น

เพื่อที่จะให้ภาพมีสีแดง หรือสีออกชมพู คุณควรจะลองใช้ฟิล์ม Fuji Sensia 100 ซึ่งในบางทีสีก็จะเปลี่ยนไปบางเป็น สีส้ม หรือไม่ก็สีออกม่วงแดง

ภาพตัวอย่างที่ได้จากฟิล์ม Fuji Sensia 100

Fuji Sensia 100 นี้ให้ผลลัพธ์ตรงกับ Voigtländer Chrome 100

ภาพตัวอย่างที่ได้จากฟิล์ม Voigtländer Chrome 100

ต่อไปเป็นฟิล์มที่ออกเหลือง หรือค่อนข้างฟ้า (ฉันเองก็ยังนึกไม่ออกว่ามันออกมาเป็นอย่างนี้ได้อย่างไร) ก็คือ Konica Centuria Chrome 200 คงเป็นเพราะว่าฉัน มีแต่ฟิล์มหมดอายุ ฉะนั้นคุณคงไม่รู้ข้อเท็จจริงใดๆเลยก็เป็นได้

ภาพตัวอย่างที่ได้จากฟิล์ม Konica Centuria Chrome 200

Kodak Elite Chrome 200 จะได้สีฟ้าในภาพออกเป็นสีฟ้าเทอร์ควอยซ์

ภาพตัวอย่างที่ได้จากฟิล์ม Kodak Elite Chrome 200

Fuji RAP 100F (Fuji Astia) จะให้สีภาพออกเป็นสีแดงส้ม

ภาพตัวอย่างที่ได้จากฟิล์ม Fuji RAP 100F

ฟิล์มอีกรุ่นหนึ่งที่ให้สีแดงส้มเช่นเดียวกันคือ Fuji Velvia 100 (RVP) แต่ในบางครั้งผลลัพธ์ของภาพที่ได้ก็จะมีเบี่ยงเบนไปทางสีม่วงบ้าง

และที่พลาดไม่ได้คือฟิล์ม LomoSlide ของ LOMOGRAPHY รุ่น ISO 100 จะสามารถเทียบได้กับ Agfa CT
Precisa

ภาพตัวอย่างที่ได้จากฟิล์ม Lomography Slidefilm 100

และภาพตัวอย่างที่ได้จากฟิล์ม Lomography Slidefilm 200

Lomography Slidefilm 200

ฟิล์ม slide ยังมีอีกมาก คุณสามารถหาซื้อฟิล์มที่หายาก, ฟิล์มที่หมดอายุ, ฟิลม์ที่ดัง หรือฟิล์มที่ไม่มีใครรู้จัก แต่ทางที่ดีที่สุดคือ “ต้องลอง” และไม่ต้องกังวลล่วงหน้าถึงผลลัพธ์ แต่ทางที่ดีก็ควรจะพยายามนึกภาพไว้ก่อนว่ามันน่าจะออกมาเป็นแบบไหน ตอนนี้ถึงเวลาแล้วที่คุณควรจะออกไปลองฟิล์ม slide บ้าง

2010-05-16 #ข่าวสาร #gallery #galleries #agfa #mephisto19 #sensia #c41 #color #astia #precisa #colorful #e6 #200iso #slides #slidefilm #lomoslide #400iso #samples #kodak #velvia #agfa-ct #xpro #x-pro #cross-process #100iso #crpss-processing #fuji-lomography #

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ