Petzval Artist: มานีมีใจ หญิงสาวผู้หลงรักท้องฟ้า

ช่างภาพรุ่นใหม่ที่กำลังมาแรงในขณะนี้ ผลงานของเธอโดดเด่นด้วยโทนสีและการจัดวางตัวแบบกับสภาพแวดล้อมที่น่าสนใจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งท้องฟ้า ที่ถือว่าเป็นเอกลักษณ์ในภาพถ่ายของเธอเลยก็ว่าได้ ครั้งนี้เราให้เธอทดลองใช้เลนส์ Petzval ของเรา ซึ่งพอเห็นผลงานแล้วก็ไม่ผิดหวังจริงๆ ลองไปทำความรู้จักและชมภาพสวยๆจากหญิงสาวตัวเล็กคนนี้กันได้เลย…

  • แนะนำตัวเองหน่อยครับ ว่าเป็นใคร ทำอะไรที่ไหน ยังไงบ้าง
    - ชื่อ อุ๊ สุพัตรา หมั่นแสวง หรือ มานีมีใจค่ะ จบจาก คณะศิลปกรรมศาสตร์ มศว ค่ะ ตอนนี้อายุ 25 ปี เป็นช่างภาพอิสระ งานหลักๆ เป็นงานถ่ายภาพ และมีงานวิดีโอบ้างค่ะ
  • เล่นกล้องโลโม่หรือกล้องฟิล์มมาก่อนที่จะได้ลองเลนส์ตัวนี้รึเปล่า
    - มีเล่นกล้องฟิล์มและโลโม่บ้างค่ะ แต่จะใช้ตอนไปเที่ยวมากกว่าทำงานค่ะ
  • อยากทราบความรู้สึกแรกที่เห็นเลนส์ Petzval ก่อนทดลอง และความรู้สึกหลังจากที่ได้ทดลองใช้งานแล้ว
    - ตอนเห็นครั้งแรก เราจะรู้สึกว่าเราอยาก อยากรู้อยากลอง ด้วยการออกแบบของเลนส์ที่ค่อนข้างสะดุดตา และพอได้ใช้ครั้งแรกก็รู้สึก โอ้โห โบเก้สวยจัง (ฮ่าๆ)
  • หลังจากได้นำเลนส์ Petzval ไปทดลองใช้งานแล้ว คุณอุ๊ชอบและไม่ชอบอะไรในเลนส์ตัวนี้บ้าง
    - ชอบโบเก้ที่นุ่ม และสวยจนเป็นเอกลักษณ์ และมีสเน่ห์ ส่วนที่ไม่ชอบน่าจะมีแค่เรื่องของการต้องประณีตในการโฟกัส ไม่เหมาะสมกับประเภทงานที่ต้องใช้ความเร่งรีบค่ะ
  • ขอ 3 คำให้เลนส์ตัวนี้
    - สี นุ่ม มาก
  • มีเทคนิคเฉพาะตัวอะไรที่อยากแชร์กับเพื่อนๆบ้างมั้ย
    - จงถ่ายรูปให้มีความสุข
  • ใครหรืออะไรในโลกนี้ ที่คุณอยากถ่ายภาพบ้าง
    - อยากนั่งบอลลูน ไปหลายๆ ที่ แล้วถ่ายรูปกับท้องฟ้า แล้วถ่ายลงมาข้างล่าง น่าสนุกดีค่ะ
  • และในทางกลับกัน คุณอยากถูก ใคร ถ่ายภาพคุณ
    - อยากให้คุณพ่อ หรือคุณแม่ ของเราเองเป็นคนถ่ายรูปให้ค่ะ อยากรู้ว่ามุมมองของพ่อแม่ถ่ายเราออกมาจะเป็นยังไง เพราะเค้าเห็นเรามาทั้งชีวิต ภาพนั้นมันอาจจะสวยไม่สวยก็ได้ แต่เมื่อวันเวลาผ่านไปเราจะจำได้ดีค่ะ ว่าใครเป็นคนถ่ายให้เรา
  • มีคำแนะนำอะไรให้กับคนที่สนใจเลนส์ Petzval ตัวนี้บ้างมั้ย
    - เลนส์นี้เหมาะกับคนที่ชอบความฟุ้ง ความนุ่ม และชอบโบโก้ ความละลาย คือเหมาะมากๆ ภาพที่ได้จะค่อนข้างมีเสน่ห์ของมันอยู่แล้ว สิ่งที่จะต้องทำต่อ คือการปรับแต่งสีให้ภาพเป็นคุณ
  • มีโปรเจ็คอะไรพิเศษที่คิดว่าจะใช้เลนส์ตัวนี้บ้างรึเปล่า
    - อาจจะเป็นเรื่องที่น่าสนุกหากเลนส์นี้ได้นำไปใช้ในกงานศิลปะวิดีโอ หรืองานวิดีโอต่างๆ คิดว่าถ้ามีโปรเจ็คต่อไป น่าจะลองทำเลนส์นี้มาพัฒนาในการวิดีโอค่ะ
  • มีผลงานของคุณเองที่กำลังทำอยู่ หรือกำลังจะเกิดขึ้น อยากจะแนะนำหน่อยมั้ย
    - ตอนนี้มีงานแสดงศิลปะวิดีโอ The meaningless Toy ร่วมกับศิลปินรุ่นใหม่ อีก 8 คน ในนิทรรศการผลงานศิลปะ “The lost paradise of childhood” ณ หอนิทรรศการ g23 ชั้น 2 ศูนย์ศิลปกรรมแห่งประเทศไทย อาคารนวัตกรรม : ศาสตราจารย์ ดร.สาโรช บัวศรี มหาวิทยาลัยศรีนคริทรวิโรฒ สุขุมวิท 23 กรุงเทพมหานคร (ลองชม Teaser ผลงาน The meaningless Toy)

ใครที่ชื่นชอบภาพถ่ายแนวนี้ ก็สามารถติดตามผลงานของเธอเพิ่มเติมได้ที่ Facebook Fanpage : Maneemejai Photographer และ IG : maneemejai

เขียนโดย kokakoo เมื่อ 2014-10-17 ในหมวด #ผู้คน #art #fashion #analogue-photography #films #analogue-cameras #lomoamigo #petzval #maneemeejai

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ