ลั่นชัตเตอร์สุดมันไปกับ Lomography Experimental Lens Kit

2

นอกจากสิ่งที่เป็นตัวตนของผม คือการถ่ายภาพอนาล็อกในแบบฉบับโลโมกราฟฟี่แล้ว ในโลกคู่ขนานดิจิตอลผมก็มีกล้องระบบ Micro 4/3 ที่เคยพยายามหาเลนส์พลาสติกมาใส่ แต่ไม่ลงตัวซักที จนในที่สุดสิ่งนั้นก็เกิดขึ้น

Lomography Experimental Lens Kit ชุดเลนส์พลาสติกที่มีมาพร้อมกัน 3 เลนส์ด้วยกันอันประกอบด้วย เลนส์มาตรฐาน 24mm, เลนส์ไวด์มุมกว้าง 12mm, เลนส์ฟิชอาย และนั่นแหละครับที่ผมจะไม่พลาดขอทดสอบความสนุกนี้ก่อนใคร เพียงแต่การทดสอบครั้งนี้ผมมีโอกาสทดสอบเลนส์แค่ 2 ตัวเท่านั้น คือเลนส์มาตรฐาน กับเลนส์ฟิชอาย

มาเริ่มต้นกันที่เลนส์มาตรฐาน 24mm กันดีกว่า ถามว่าถ่ายยากไหม ก็ไม่ยากนะครับ เซ็ตโฟกัสการถ่ายไปที่ manual เลือกปรับโฟกัสหน้าเลนส์แทน ถ้าในที่ร่มมีแสงน้อยมืออาจจะต้องนิ่งบ้าง อารมณ์ก็ไม่ต่างจากการถ่าย LC-A+ เลย

Micro 4/3 + เลนส์มาตรฐาน 24mm

ขึ้นชื่อว่าเลนส์มาตรฐาน ภาพก็ย่อมธรรมดาเป็นเรื่องปกติ แต่ภาพที่ได้ยังคงมีกลิ่นอายฟุ้ง ๆ สมเป็นเลนส์พลาสติก ถ้าใครจะหวังความคมชัดมาก ๆ ก็คงต้องเดินไปหาเลนส์แก้วมาใส่แทนแล้วล่ะครับ และเพื่อเพิ่มสีสันในการถ่ายผมเลยหาเจลสีเก่า ๆ มาใส่ด้านในเลนส์ (ตัวที่ทดสอบไม่มีเจลสีมาให้ครับ >,.<) ดังนั้นสีที่เห็นอาจจะเพี้ยน ๆ บ้าง เพราะผมไม่แน่ใจว่าเจลสีที่ใช้สำหรับเลนส์ชุดนี้ใช้สีโทนไหน

ใส่เจลสีในตัวเลนส์

แอบมีภาพเลนส์ฟิชอายปนอยู่ด้วย ใช่แล้วครับเลนส์พิชอายเป็นพระเอกในการทดสอบครั้งนี้จริง ๆ ผมถ่ายไปเยอะมาก สนุกมากเลยครับ Don’t think just shoot

Micro 4/3 + เลนส์ฟิชอาย

ทีนี้ลองมาปรับโหมดพิเศษจากตัวกล้อง Micro 4/3 ใช้ร่วมกับเลนส์ฟิชอายบ้าง โดยโหมดพิเศษในกล้องผมจะเป็นพวกสีสด ภาพฟุ้ง ๆ แล้วก็ขาวดำแบบอาร์ต ๆ จะเป็นไงบ้างนะ

โหมดพิเศษจากกล้อง Micro 4/3

รวมผสมได้ลงตัวเหมือนกันนะ เรามาขยับความสนุกเพิ่มขึ้นด้วยการสาดแสงแฟลชกันดูไหม ผมเลือก Fritz the blitz มาร่วมทดสอบด้วย ภาพชุดนี้สนุกมากเพราะไล่ถ่ายแมวที่บ้าน เล่นกันตรงบันได ทั้งวิ่ง ทั้งกัดกล้อง ดีนะที่ผมยังไม่ตกบันได อิอิ

ใช้แฟลช Fritz the blitz

บอกแล้วครับว่าถ่ายเลนส์ฟิชอายเยอะมาก ๆ แต่ยังไม่จบนะครับ ผมยังไม่ได้ทดสอบเลยว่าการถ่ายภาพซ้อนยังไง ต้องยอมรับเลยว่าทาง Lomography คิดมาได้สุดยอดจริง ๆ เริ่มจาก

1. การดัน T-shutter ขึ้นมาด้านบน ภาพที่กล้องจะหายไป
2. ให้เราปรับสปีดชัตเตอร์ให้ช้าลง หรือว่ากล้องตัวไหนจะมีโหมด Shutter B ก็ตามแต่
3. เซ็ตที่เลนส์เป็น N หรือ B ก็แล้วแต่ว่าคุณจะถ่ายอะไร

ทีนี้เวลาถ่ายภาพซ้อนก็เริ่มจากกดชัตเตอร์ที่ตัวกล้องค้างไว้เลย แล้วเลือกมุมที่จะถ่ายพร้อมกับกดชัตเตอรที่เลนส์ได้ตามที่คุณต้องการ แค่นั้นแหละครับ มันเจ๋งจริง ๆ

ถ่ายภาพซ้อน

แต่ต้องขออภัยจริง ๆ นะครับที่ผมถ่ายภาพซ้อนมาน้อยไปหน่อย เพราะมองหามุมถ่ายซ้อนไม่ค่อยเจอ แอบตันเล็กน้อย อีกอย่างครับ ทุกภาพที่เห็นมาทั้งหมดสารภาพเลยครับว่าไม่ได้มองจอภาพจากกล้อง เพราะก่อนหน้านี้เผลอทำกล้องตกจอแตก ผลที่หน้าจอแตกเลยทำให้ผมถ่ายภาพชุดนี้ด้วยอารมณ์เดียวกับการใช้กล้องฟิล์มเลย ลุ้นดูภาพตอนเย็นที่กลับมานั่งหน้าคอม

จอแตกปวดร้าวหัวใจ

ส่วนเลนส์ตัวสุดท้ายเลนส์ไวด์ 12mm ผมได้ทดสอบเล็กน้อยที่ร้าน Lomography Gallery Store Bangkok เลยขอนำภาพมาเปรียบเทียบกับเลนส์มาตรฐาน 24mm ละกัน เผื่อใครอยากจะเห็นว่ามันกว้างขนาดไหน และภาพจะเป็นอย่างไร เรามาลองดูกันครับ

เลนส์มาตรฐาน 24mm Vs. เลนส์ไวด์ 12mm

สุดท้ายนี้ต้องขอขอบคุณทาง Lomography Thailand ที่ให้ทดสอบเลนส์ที่น่าสนใจชุดนี้ เป็นการรวมตัวของอนาล็อกและดิจิตอลได้อย่างลงตัว ทำให้โลกคู่ขนานของผมรวมเป็นใบเดียวกัน ไม่ว่าจะผมถ่ายภาพแบบอนาล็อกหรือดิจิตอลก็ตาม ความรู้สึกปลายทางเหมือนกันเสมอ คือความสนุกของเรื่องราวของภาพตั้งแต่ต้นจนจบ และจะเริ่มต้นใหม่เสมอทุกครั้งที่หยิบกล้องขึ้นมาแล้วเดินออกจากบ้าน

ตอบสนองความกระหายในการสร้างสรรค์การถ่ายภาพแบบสแนป ด้วยชุดเลนส์ *Lomography Experimental Lens Kit* ที่จะสร้างความสนุกและแตกต่างให้กับกล้องดิจิตอลระบบ Micro 4/3 ในชุดจะประกอบไปด้วยเลนส์ 3 แบบคือ เลนส์ฟิชอายที่ให้ภาพกลมนูน 160 องศา, เลนส์ไวด์มุมกว้าง 12mm และเลนส์มาตรฐาน 24mm ซึ่งคุณยังสามารถเพิ่มเติมความสนุกเข้าไปได้ด้วยการใส่ฟิลเตอร์สีที่ตัวเลนส์ได้อีกด้วย ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ใน Experimental Lens Kit Site หรือสั่งซื้อได้ใน ร้านออนไลน์ ของเราตั้งแต่วันนี้!

เขียนโดย wapclub เมื่อ 2013-10-22 ในหมวด #gear #review #micro-4-3 #lomography-m-4-3-experimental-lens-kit #m-4-3

2 ความคิดเห็น

  1. sobetion
    sobetion ·

    จอแตกแบบนี้ ก็ don't think ได้เลย อิอิ

  2. sharp23
    sharp23 ·

    E-P1 รึป่าว ถ้าใช้ สั่งจอจากอีเบย์ได้เลยครับ $25 เปลี่ยนง่ายครับ ผมทำแตกเหมือนกัน เลยลองสั่งมาเปลี่ยนดู แค่ค่อยๆถอด แล้ววาง(จำ)ตำแหน่งน๊อตให้ดีๆ

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ