ภาพถ่ายในชีวิตประจำวัน (2)

เราสามารถถ่ายเก็บชีวิตประจำวันของเราได้ในทุก ๆ วัน การเดินทางเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวันของแต่ละคน ซึ่งผมเองวันหนึ่ง ๆ ต้องนั่งบนรถประจำทาง รถมอเตอร์ไซค์ รวมไปถึงรถตู้ วันนึงเป็นเวลานานหลายชั่วโมง ในช่วงที่กระแสความฮิตของจักรยานมาแรง ทำให้หลาย ๆ คนซื้อจักรยานราคาแพงเพื่อการออกกำลังกายหรือใช้ในการเดินทาง ผมก็เป็นคนหนึ่งที่หันมาใช้จักรยานในการปั่นไปทำงาน

จักรยานพับได้คันเดิมอายุกว่า 8 ปี ถูกจับมาปัดฝุ่น เปลี่ยนอะไหล่และนำมาปั่นอีกครั้ง หลังจากไม่ได้ปั่นเลยกว่า 5 ปี แต่จักรยานคันนี้ก็ยังใช้ได้ดีอยู่

การปั่นจักรยานทำให้เราได้เห็นสถานที่เดิม ๆ ในมุมมองที่ต่างออกไป สถานที่ที่เราอาจจะผ่านทุกวันแต่หากใช้จักรยาน ทุกอย่างดูเหมือนจะเคลื่อนที่ช้าลง และในหลาย ๆ ครั้งเราก็ได้ค้นพบเส้นทางใหม่หรือเส้นทางที่ไม่คุ้นเคยที่การนั่งรถประจำทางทำได้ลำบาก จักรยานทำให้ระยะทางที่เดินทางสั้นลงแต่อาจจะใช้เวลานานขึ้นเล็กน้อย (เพราะจักรยานพับได้ผมล้อเล็กมากและไม่มีเกียร์ ถ้าเป็นจักรยานใหญ่อาจจะเร็วกว่าการนั่งรถสาธารณะซะอีก)

สำหรับคนที่ปั่นจักรยานแล้ว คงไม่มีใครอยากรบกวนคนเดินเท้าบนฟุตบาทมากนัก หากไม่มีเหตุจำเป็น เพราะบนถนนจักรยานสามารถทำความเร็วได้ดีกว่าบนทางเท้ามากนัก อีกทั้งทางเท้าในที่ต่าง ๆ ก็ดูจะขรุขระและมีสิ่งกีดขวางรวมถึงต้องปั่นขึ้น ๆ ลง ๆ ทางเท้าอยู่ตลอดเวลา บางที่อาจจะมีทางจักรยานให้ใช้อย่างเช่นบริเวณวงเวียนใหญ่ จะมีการตีเส้นเลนจักรยานอย่างชัดเจน แต่ก็มีบ้างที่เจอรถยนต์มาจอดบดบังเลนจักรยาน

วัดเทพธิดาราม ทางผ่านตอนปั่นไปทำงาน

การปั่นจักรยานยังให้ประโยชน์หลายอย่าง อาทิ

  • การปั่นจักรยานทำให้เป็นคนคิดในแง่ดี เพราะต้องมีการเจอกดแตรจากรถใหญ่บ้าง แต่เวลาผมเจอรถที่กดแตร ผมมักจะคิดว่าเค้าคงกดทักทายเรา เพราะเห็นว่าเราขี่จักรยานไปทำงาน เพื่อน ๆ หลาย ๆ คนถามว่าปั่นไปทำงานระยะทางเท่าไหร่ ผมปั่นจากบางแคไปซอยอารีย์ระยะทางกว่า 20 กิโลเมตร ใช้เวลาในการปั่นราวชั่วโมงกับอีก 50 นาที
  • การปั่นจักรยานทำให้สุขภาพดี เพราะเราได้ใช้เวลาในการออกกำลังกายแทนการนั่งอยู่บนรถสาธารณะเฉย ๆ
  • การปั่นจักรยานเป็นการฝึกจิตใจ วันแรกที่ผมปั่นจักรยานหลังจากที่ผมปั่นไปได้แค่ครึ่งทาง ผมก็คิดกับตัวเองว่าคิดถูกหรือผิดเนี่ยที่ต้องมาลำบากขนาดนี้ แต่มันคือสิ่งที่เราเลือกเองและต้องการทำให้ได้ สุดท้ายเราก็ทำได้และถึงที่หมายโดยสวัสดิภาพ

เขียนโดย iamgap เมื่อ 2013-09-30 ในหมวด #lifestyle #olympus-xa2 #everyday-life #lomography-x-pro100 #bangkok-transportation-bicycle-bus

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ