วิธีปรับลด ASA สำหรับถ่าย Redscale ด้วย LC-Wide

Tipster สำหรับแก้ปัญหาข้อจำกัดในการตั้งค่า ASA ของกล้อง LC-Wide

เครดิต: opon21

โดยปกติในการถ่ายภาพด้วยฟิล์ม Redscale ผมจะตั้งค่า ASA ของกล้องให้ over กว่าค่า iso ของฟิล์มประมาณ 1-2 สตอป (เช่นถ้าใช้ฟิล์ม ISO 400 มาทำ Redscale ผมก็จะตั้งค่า ASA ของกล้องไว้ที่ประมาณ 100, และถ้าเป็นฟิล์ม ISO 200 ก็จะตั้งค่า asa ประมาณ 50) เพื่อให้ภาพออกมามีโทนสีอื่นๆ เพิ่มขึ้นมาด้วยแทนที่จะเป็นสีแดงเพียงอย่างเดียว

เครดิต: opon21

เนื่องจากกล้องที่ผมใช้ในการถ่ายฟิล์ม Redscale บ่อยๆ คือกล้อง LC-A รัสเซีย ซึ่งเป็นกล้องรุ่นเก่า สามารถตั้งค่า ASA ได้ตั้งแต่ 25-400 ส่วนกล้อง LC-Wide และ LC-A+ จะมีค่า ASA เริ่มต้นที่ 100-1600 จึงเกิดปัญหาเรื่องข้อจำกัดในการปรับลดค่า ASA และ Tipster นี้เป็นวิธีการง่ายๆที่สามารถช่วยแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นมาได้

สิ่งที่ต้องใช้ มีดังนี้
1) กล้อง LC-Wide
2) เศษฟิล์ม
3) เทปดำ

วิธีการทำง่ายมากๆ ดังนี้
1) เพียงแค่ตัดแผ่นฟิล์ม (ที่ล้างแล้ว) บริเวณปลายม้วนที่ไม่มีภาพ ตัดให้มีลักษณะแบบนี้

2) ติดลงไปบริเวณรูรับแสงของ กล้อง LC-Wide เอาไว้แบบนี้ (พยายามติดเทปดำไว้บริเวณหนังของกล้องนะครับ เพราะถ้าติดเทปที่ตัวกล้องอาจทำให้สีลอกได้) เพียงเท่านี้ก็เสร็จแล้วล่ะครับ

ทีนี้ผมก็ได้ทำการทดลองถ่ายภาพดูโดยใช้ฟิล์ม Kodak colorplus 200 มาทำ Redscale โดยตั้งค่า ASA แตกต่างกัน 3 แบบ เพื่อเปรียบเทียบให้เห็นความแตกต่างของภาพที่ได้

- ตัวอย่างภาพที่ได้จากการตั้ง ASA ไว้ที่ 100 โดยไม่ติดฟิล์มบังรูรับแสง

เครดิต: opon21

- ตัวอย่างภาพที่ได้จากการตั้ง ASA ไว้ที่ 200 พร้อมติดฟิล์มบังรูรับแสง

เครดิต: opon21

- ตัวอย่างภาพที่ได้จากการตั้ง ASA ไว้ที่ 100 พร้อมติดฟิล์มบังรูรับแสง

เครดิต: opon21

ภาพที่ได้ออกมาเมื่อเปรียบเทียบกัน ก็จะเป็นความแตกต่างกันของโทนสี ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับความชอบของแต่ละบุคคลนะครับ ชอบแบบไหนก็ปรับแบบนั้น ขอให้สนุกกับการถ่ายภาพ LOMO ON!!

เขียนโดย opon21 เมื่อ 2013-09-30 ในหมวด #gear #คำแนะนำ #lab-rat #tipster #select-type-of-tipster #select-what-this-tipster-is-about # #

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ