วัดพระแก้วและพระบรมมหาราชวัง

เวลาผมไปจะไปเที่ยวจังหวัดไหน ผมมักจะถามเพื่อนที่มาจากจังหวัดนั้นหรือเกิดที่จังหวัดนั้นว่ามีอะไรเที่ยวบ้าง แปลกมากที่หลาย ๆ ครั้งที่ถาม เพื่อนที่ถูกถามมักจะตอบไม่ได้ว่ามีสถานที่ไหนน่าเที่ยวบ้าง แต่ถ้าใครถามผมว่ากรุงเทพฯ มีที่ไหนน่าไปเที่ยวบ้าง ผมคงพูดได้ยาวแน่ ๆ

และสถานที่หนึ่งที่ผมมักถามเสมอคือ “เคยไปวัดพระแก้วและพระบรมมหาราชวังรึยัง” ผมว่าเป็นสถานที่นึงเลยที่จะต้องไปให้ได้ ตัวผมเองไปมาแล้วไม่ต่ำกว่า 10 รอบ (ก็ไม่รู้จะไปถ่ายรูปที่ไหนดีก็มาที่นี่ตลอด 555+)

คนต่างประเทศต้องบินข้ามน้ำข้ามประเทศและเสียเงิน 500 บาทเพื่อเข้าชมความอลังการวิจิตรงดงามของสถาปัตยกรรมแบบไทย ๆ

มุมมหาชน เข้ามาปุ๊บเจอเลย
ทางเดินที่มีต้นไม้เรียงเป็นแถวดูสวยงาม

วัดพระแก้วและพระบรมมหาราชวัง ถือเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีความวิจิตรงดงามและดึงดูดนักท่องเที่ยวจากประเทศต่าง ๆ ให้มาเข้าชมอย่างไม่ขาดสาย และนี่อาจจะเป็นอีกเหตุผลหนึ่งด้วยที่ทำให้กรุงเทพฯ เป็นเมืองที่น่ามาท่องเที่ยวมากที่สุดในโลก

ผมเองอยู่กรุงเทพฯ อยู่แล้วก็ไปอยู่บ่อย ๆ วัดพระแก้วที่มีพระคู่บ้านคู่เมืองจะมีสถาปัตยกรรมต่าง ๆ ที่งดงามรวมไปถึงภาพวาดฝาผนังที่เดินดูเพลิน ๆ แบบไม่มีเบื่อกันเลย ภายในพระบรมมหาราชวังยังมีพิพิธภัณฑ์อาวุธยุทธโนปกรณ์ต่าง ๆ ให้ดูอีกมากมาย และที่ขาดไม่ได้ไปทุกครั้งต้องถ่ายทุกครั้งก็คือ ยักษ์่ที่ยืนเฝ้าประตูต่าง ๆ

ครั้งล่าสุดที่ไปพบว่ามี พิพิธภัณฑ์ผ้าในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์์ พระบรมราชินีนาถ เพิ่มขึ้นมาด้วย คุณล่ะเคยไปวัดพระแก้วและพระบรมมหาราชวังแล้วรึยัง หรือไปครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่ ….. :)

เขียนโดย iamgap เมื่อ 2013-08-29 ในหมวด #places #location #art-and-culture #fisheye2-the-grand-palace-and-the-emerald-buddha-temple-palace-temple-wat-prakaew

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ