ฟิล์มขาวดำ Foma 400 – มันยอดมาก

ก่อนที่จะได้มารู้จักกับ Lomography ผมชอบที่จะถ่ายภาพขาวดำมากกว่าภาพถ่ายสี ด้วยงบที่มีอยู่อย่างจำกัดของผม Foma 400 จึงกลายเป็นเพื่อนที่รู้ใจของผม

ภาพนี้มาจากเว็บไซต์ของ Fomafoto

ผมสั่งซื้อฟิล์มตัวนี้มาจำนวนหนึ่งพร้อมกับน้ำยาล้างฟิล์มขาวดำมาจากเว็บไซต์ Fomafoto โดยเลือกฟิล์มตัวนี้เนื่องจากมีราคาถูกที่สุด เมื่อของมาถึงจะพบว่าของที่ได้รับจะมีจำนวนน้อย ตามงบประมาณอันจำกัดของผมที่จะซื้อได้จาก Fomafoto ซึ่งผมก็ไม่ได้มีคาดหวังอะไรมากนัก แต่ฟิล์มตัวนี้ก็ให้ผลลัพธ์ที่ดี

รูปเก่าของของผมที่ถ่ายเอาไว้

ผมชอบเกรน แต่ก็ไม่อยากให้มันมีขนาดใหญ่เกินไปจนเด่นชัด เกรนของฟิล์มตัวนี้สามารถให้ผลลัพธ์ตามที่ผมต้องการ มันใช้งานได้ง่ายและไม่ต้องใช้แสงมาก และไม่ต้องใช้สปีดชัตเตอร์ต่ำเวลาถ่ายภาพ ที่เหลือก็ขึ้นอยู่กับเทคนิคส่วนตัวของคุณและขั้นตอนการล้างฟิล์มเท่านั้นที่จะส่งผลต่อเกรนภาพ โดยผมล้างฟิล์มเองด้วยน้ำยา Fomadon R09 ของ Fomafoto เทคนิคพื้นฐานในการล้างที่ดีจะมีส่วนช่วยให้ได้ผลลัพธ์ที่ดี

ผมคิดว่าผลลัพธ์ที่จากฟิล์ม ASA400 ในด้านความคมชัดที่ได้ออกมาคงไม่ดีเท่าไหร่ อย่าไปคาดหวังอะไรมากกับฟิล์มตัวนี้ แต่ฟิล์มตัวนี้ก็ให้ภาพออกมาคมชัดดี และเว็บไซต์ของ Fomafoto ระบุเอาไว้ว่าฟิล์มตัวนี้สามารถภ่ายภาพโดยตั้งโอเวอร์ 1 สต็อป หรือจะถ่ายอันเดอร์ได้ถึง 2 สต็อป โดยจะยังคงได้ผลที่ดี

ผมคิดว่าฟิล์มตัวนี้เหมาะสมกับสถานการณ์ต่างๆ เนื่องจากมันเป็นฟิล์มที่มี ASA400 โดยรวมแล้วถือว่ามันเป็นฟิล์มที่ดีตัวหนึ่ง ที่คุณจะสามารถถ่ายมันหมดม้วนได้ภายใน 1 วัน … และที่สำคัญมันเป็นฟิล์มตัวหนึ่งที่ถูกที่สุดที่คุณจะหาได้!

เครดิต: jutei

เขียนโดย jutei เมื่อ 2013-02-28 ในหมวด #gear #film #review #grain #black-white #r09 #fomadon

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ