Long Exposure Tips: สิ่งที่ผมมักจะทำอยู่เสมอในการถ่ายภาพตอนกลางคืน

กฎทองข้อที่ #2 – ใช้กล้องตลอดเวลา – ทั้งช่วงกลางวันและกลางคืน ฉะนั้นจงนำกฎข้อนี้ไปใช้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลากลางคืน เอาล่ะ เรามาดูกันดีกว่าครับว่า สิ่งที่ผมมักจะทำอยู่เสมอในตอนที่ต้องถ่ายภาพในเวลากลางคืนนั้นมีอะไรกันบ้าง …

มีหลายสิ่งหลายอย่างที่เราสามารถค้นพบได้จากการถ่ายภาพด้วยกล้องอนาล็อกในช่วงเวลาค่ำคืน คุณสามารถทำการถ่ายภาพแสงไฟจากอาคารบ้านเรือน, แสงไฟจากรถยนต์หรือมอเตอร์ไซค์ และแม้กระทั่งการถ่ายภาพดอกไม้ไฟ แต่หลายๆคนกลับไม่เชื่อว่าเราสามารถทำการถ่ายภาพในเวลากลางคืนได้ แท้จริงแล้ว มันอยู่ที่วิธีในการถ่ายภาพต่างหาก ซึ่งเราสามารถใช้โหมด Bulb เข้ามาช่วยได้ และนี่คือสิ่งที่ผมมักจะทำอยู่เสมอครับ:

เครดิต: arydwiaji

1. เปลี่ยนโหมดกล้องของคุณเป็นโหมด Bulb

ใช้อุปกรณ์เหล่านี้ถ่ายภาพในตอนใช้โหมด Bulb

โหมด Bulb จะทำให้กล้องของคุณเปิดชัตเตอร์ได้นานเป็นเวลาเท่าไรก็ได้ตามที่คุณต้องการ โดยการกดปุ่มชัตเตอร์ค้างเอาไว้ ซึ่งโหมด Bulb นี้จะใช้สัญลักษณ์ “B” แสดงอยู่บนตัวกล้อง คุณสามารถใช้พลาสติกเล็กๆที่ห้อยอยู่บนกล้อง Diana ของคุณ หรือจะเป็นสายลั่นชัตเตอร์เหมือนกับชุด Diana Cable Release ก็ได้

2. ใช้ฟิล์มความไวแสงต่ำและเปลี่ยนเป็นโหมดกล้องรูเข็มหรือใช้รูรับแสงที่แคบที่สุด

ผมมักจะใช้ฟิล์มที่มีความไวแสง 100-200 อย่างเช่นฟิล์ม Kodak Colorplus 200 หรือ Konica Minolta Centuria 200 อยู่เสมอ และปรับตั้งค่ากล้อง Diana ของผมให้อยู่ในโหมด Sunny หรือโหมดกล้องรูเข็ม และด้วยการเลือกใช้ฟิล์มความไวแสงต่ำและรูรับแสงที่แคบเช่นนี้ คุณจึงจำเป็นจะต้องเปิดหน้ากล้องให้เป็นเวลานานที่สุด

3. พยายามทำให้กล้องอยู่นิ่งๆ

ภาพที่ถ่ายโดยกล้องที่ไม่นิ่ง

การจะถ่ายภาพในโหมด Bulb ให้ออกมาดีนั้น คุณต้องพยายามทำให้กล้องของคุณอยู่นิ่งตลอดเวลา ลองหาอะไรที่คุณสามารถที่จะวางกล้องให้อยู่นิ่งได้เป็นเวลานานๆ หรือจะใช้ขาตั้งกล้องก็ได้เช่นกัน

ทั้งหมดนี้คือสิ่งที่ผมมักจะทำเป็นประจำในตอนที่ต้องถ่ายภาพในโหมด Bulb แล้วคุณล่ะครับ พร้อมแล้วหรือยังสำหรับการถ่ายภาพในช่วงเวลากลางคืน?

เขียนโดย arydwiaji เมื่อ 2013-02-11 ในหมวด #gear #คำแนะนำ #light #long-exposure #camera #indonesia #tipster #diana #sprocket #night-photography #quickie-tipster #select-type-of-tipster #select-what-this-tipster-is-about #arydwiaji

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ