การล้างฟิล์ม Sunset Strip ด้วยน้ำยา E-6 (น้ำยาสไลด์)

เราได้รับคำถามจากเพื่อนๆ Lomographer เกี่ยวกับฟิล์มตัวใหม่ของเราอย่าง Lomography Color X-Pro Sunset Strip มาอย่างล้นหลามเลยว่า ถ้าหากนำไปล้างด้วยน้ำยา E-6 ผลลัพธ์ของมันจะออกมาเป็นเช่นไร และนี่คือตัวอย่างภาพถ่ายบางส่วนที่จะช่วยปลดเปลื้องความสงสัยของพวกคุณออกมา

ถ้าคุณสงสัยว่า E-6 คืออะไร โปรดอ่านทำความเข้าใจจากคำอธิบายด้านล่างนี้:

E-6 คือน้ำยาที่ใช้สำหรับล้างฟิล์มสไลด์ (หรือเป็นที่รู้จักกันในชื่อ ‘ฟิล์มสี reversal’ หรือ ‘ฟิล์มสี transparency’) คุณจะได้เห็นผลลัพธ์ของฟิล์มสไลด์อย่างแท้จริงจากการล้างแบบนี้ ลองนึกภาพสไลด์ที่คุณปู่ของคุณฉายจากเครื่องโปรเจคเตอร์อันแสนน่าเบื่อให้ดูเมื่อช่วงวันหยุดที่ผ่านมาดูสิ!

แต่ถ้าหากคุณล้างฟิล์มสไลด์ด้วยน้ำยา C-41 (ที่มีไว้สำหรับล้างฟิล์มสีเนกาทีฟทั่วไป) ผลลัพธ์ที่ได้นั้นจะทำให้คุณถึงกับตกตะลึงเลยทีเดียว!! (แต่เป็นไปในทางที่ดีนะ) ความสมดุลของสีรวมถึงคอนทราสต์ในภาพถ่ายของคุณจะเป็นอะไรที่สุดยอดมาก ภาพถ่ายของคุณจะมีความอิ่มตัวของสีและคอนทราสต์สูง ซึ่งคุณจะได้ผลลัพธ์ออกมาชนิดที่ว่าคาดไม่ถึงกันเลยล่ะ! ฟิล์มสไลด์แต่ละตัวก็จะมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเองที่แตกต่างกันเมื่อนำไปล้างแบบ cross-processed บางตัวก็จะให้โทนสีเหลืองหรือสีเขียว ในขณะที่อีกตัวหนึ่งให้สีม่วงหรือสีแดงออกมามากกว่าปกติ

แต่เมื่อล้างฟิล์ม Lomography Color X-Pro Sunset Strip 100 35mm แบบ cross-processing แล้ว ยิ่งตัวแบบของคุณมืดเท่าไหร่ ภาพถ่ายของคุณที่ได้ออกมาก็จะยิ่งอลังการณ์งานสร้างมากขึ้นเท่านั้น

นี่คือภาพถ่ายตัวอย่างที่ถ่ายจากฟิล์ม Sunset Strip และล้างด้วยน้ำยา E-6 ตามคำขอของเพื่อนๆทุกคนครับ

เขียนโดย ilkadj เมื่อ 2012-09-24 ในหมวด #lifestyle #e6 #sunset-strip #film-processing

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ