การถ่ายภาพซ้อนให้ได้ผลลัพธ์เป็นที่น่าพอใจ

การถ่ายเบิ้ล, การถ่ายภาพซ้อน หรือการแลกฟิล์ม สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นลูกเล่นอันโด่งดังของ Lomography ทั้งสิ้น กล้อง Lomography ในรุ่นต่างๆ อย่างเช่น LC-A+, LC-Wide, Fisheye, La Sardina, Fisheye 2 และอีกมากมายหลายรุ่น ล้วนแต่มีความสามารถในการถ่ายภาพซ้อน การถ่ายภาพซ้อนในบางครั้งก็ได้ภาพถ่ายที่สวยงาม แต่มันก็ไม่เสมอไปทุกครั้งหรอก ฉะนั้นแล้วในบทความนี้ ผมอยากจะแสดงให้ทุกคนได้เห็นถึงวิธีง่ายๆ ที่จะช่วยให้เราถ่ายภาพซ้อนให้ได้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจ!

ตัวอย่างภาพถ่ายที่ได้จากการถ่ายภาพซ้อน

สิ่งที่ต้องใช้:

  • กล้องของคุณ
  • ฟิล์ม
  • ความคิดสร้างสรรค์

ใน บทความก่อนหน้านี้ของผม ได้กล่าวเอาไว้ว่า การปรับเปลี่ยนค่า ISO จะช่วยให้เราได้ภาพถ่ายที่มีแสง backlight อันสวยงาม แล้วพวกคุณคิดว่าเราจะมีวิธีอะไรที่จะทำให้ได้ภาพซ้อนสวยๆกันบ้าง? ใช่แล้วล่ะ คำตอบก็คือการตั้งค่า ISO ให้ถูกต้องนั่นเอง! การที่จะถ่ายภาพซ้อนออกมาให้งดงามนั้น สิ่งที่คุณต้องทำก็คือ ปรับตั้งค่า ISO ให้ได้ค่าที่เหมาะสม!

การตั้งค่า ISO ให้เหมาะสมนั้นก็คือ ปรับตั้งค่า ISO 100 สำหรับฟิล์มที่มีความไวแสง 50, ISO 200 สำหรับฟิล์มที่มีความไวแสง 100 และ ISO 400 สำหรับฟิล์มที่มีความไวแสง 200 การปรับตั้งค่าความไวแสงให้มีค่าต่างจากฟิล์มที่คุณใช้ 1 stop นี้ ภาพถ่ายของคุณจะเกิดการอันเดอร์ลงมา 1 stop แต่ถ้าคุณนำไปใช้ในขณะที่ทำการถ่ายภาพซ้อนแล้วล่ะก็ มันจะออกมาสวยงามพอดีทีเดียวเลยล่ะ

ง่ายมากใช่ไหมล่ะครับ? ผมหวังว่าทุกคนคงสามารถที่จะนำเทคนิคนี้ ไปใช้ในการถ่ายภาพซ้อนออกมาให้สวยๆนะครับ!

เขียนโดย bao_wei เมื่อ 2012-08-03 ในหมวด #gear #คำแนะนำ #fun #film #tips #camera #tutorial #singapore #tipster #colourful #easy #doubles #lomography #double-exposures #iso #quickie-tipster

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ