เวลาสี่ปีกับกล้อง Lubitel 166+

1

Lomography ได้ทำการเปิดตัวกล้อง Lubitel 166+ ไปเมื่อไม่กี่ปีมานี้ ซึ่งในช่วงเวลานั้นก็มีการรีวิวกล้องตัวนี้ออกมามากมาย แต่คราวนี้ลองมาดูรีวิวที่ทำหลังจากเปิดตัวกล้องไปแล้วเป็นเวลาสี่ปีกันดีกว่า

หลังจากประสบความสำเร็จกับการใช้งานกล้อง Lubitel 166B และ Lubitel 2 ในช่วงหลายเดือนมานี้ ผมจึงต้องการอยากจะทราบว่า การพัฒนาความสามารถต่างๆของ Lomography Lubitel 166+ นั้นคุ้มค่าเพียงพอแก่การที่ผมจะเปลี่ยนไปใช้หรือไม่

ผมเป็นนักเขียนที่มีความกระตือรือร้น และก็มี Piggy ติดกระเป๋าอยู่นิดหน่อย ผมจึงตัดสินใจที่จะขาย Lubitel 166B ตัวเก่าของผมทิ้งไป เพื่อใช้เป็นทุนที่จะมาซื้อกล้องตัวนี้

เมื่อใส่ฟิลเตอร์เพิ่มเข้าไป ทำให้ผมได้ภาพถ่ายขาวดำที่ดียิ่งขึ้น

สำหรับผู้ที่ยังไม่ทราบนะครับ กล้องตัวนี้ได้มีการพัฒนาฟังก์ชั่นการทำงานพื้นฐานจากระบบเดิมขึ้นมา ดังนี้:

1) โฟกัสได้ใกล้มากขึ้น โดยโฟกัสได้ใกล้ที่สุดที่ระยะ 0.8 ม.
2) Viewfinder ได้รับการพัฒนาให้ดีขึ้น
3) มี Hot shoe สำหรับต่อแฟลช
4) มีอุปกรณ์สำหรับใช้ฟิล์ม 35มม.

ระยะการโฟกัสที่ใกล้กว่าเดิมนั้น คือ หนึ่งในเหตุผลที่ผมต้องการจะเปลี่ยน เพราะผมชอบถ่ายภาพเด็กๆ อีกทั้งยังต้องถ่ายภาพจากมุมต่ำและเข้าใกล้ตัวแบบอีกด้วย การพัฒนาในจุดนี้นั้นได้ให้ความแตกต่างกับผมเป็นอย่างมาก เพราะมันทำให้กล้องนั้นมีความยืดหยุ่นมากขึ้น และเมื่อคุณได้ใช้มันครั้งหนึ่งแล้ว คุณแทบจะไม่อยากกลับไปใช้กล้องตัวเก่าเลยล่ะครับ

ปรับระยะโฟกัสเป็นช่วงที่ใกล้ที่สุด คือ 0.8 ม.

Viewfinder ทำให้ Lubitel 166+ มีความน่าใช้งานมากยิ่งขึ้น ซึ่งมีทั้งความสว่างและขนาดที่ใหญ่กว่า Viewfinder รุ่นเก่าที่เต็มไปด้วยฟองอากาศ ถ้าคุณต้องการภาพถ่ายที่ดูฟุ้งเบลอ, แปลกตา คุณคงต้องซื้อ Holga หรือ Diana มาใช้ แต่สำหรับ Lubitel นั้นจะต่างออกไป เพราะมันจะให้ภาพที่ชัดเจน แถมยังไม่ต้องสิ้นเปลืองหาซื้อเฟรมสำหรับฟิล์ม 120 มาใช้กับกล้องตัวนี้อีกด้วย!

ภาพถ่ายดูชัดเจนและสวยงาม ใช้ฟิล์มสไลด์ล้างน้ำยาสไลด์

แฟลช Hot shoe ไม่ได้ดึงดูดความสนใจจากผมเหมือนกับส่วนอื่นๆ แต่อย่างไรก็ตาม ผมได้เริ่มทดลองใช้งานกล้อง Lubitel มากขึ้นกว่าที่เคย และแฟลชก็เป็นส่วนที่ผมใช้งานมากขึ้นเช่นกัน มันมีประโยชน์มากจริงๆ

แม้กระทั่งฟิล์มม้วนที่ใช้ทดลองถ่ายกับกล้องตัวนี้ ยังเป็นหนึ่งในอัลบั้มสุดโปรดของผมเลยครับ!

หลายคนอาจจะบอกว่า คุณสามารถที่จะใช้ฟิล์ม 35มม. กับกล้อง Lubitel รุ่นไหนก็ได้ ซึ่งมันก็จริงครับ แต่ว่าด้วยอุปกรณ์สำหรับใช้ฟิล์ม 35มม. ที่มีมาให้นี้ จะช่วยทำให้ง่ายและรับประกันได้เลยว่าคุณจะไม่พลาดแน่ๆ

Zoobitel 166+!

ข้อเสียอย่างหนึ่งที่ผมอยากจะกล่าว ก็คือ เมื่อนำไปเปรียบเทียบกับ Lubitel 2 ของผมที่แข็งแกร่งปานรถถังแล้ว ดูเหมือน Lubitel 166+ ตัวนี้ค่อนข้างจะเปราะบางไปหน่อย

บทสรุป ผมชอบ Lubitel 166+ นะ มันเป็นกล้องที่ยอดเยี่ยมมาก ในตอนนี้ผมไม่ต้องคิดถึง Lubitel B และหยุดใช้งาน Lubitel 2 เป็นการถาวรไปแล้ว มันเป็นอะไรที่คุ้มค่าแก่การอัพเกรดครับ

Lubitel 166+ คือมรดกแห่งความรักจากสมัยโซเวียต โดยมีรูปทรงที่ดูย้อนยุคไปกว่า 60 ปี แต่ได้เพิ่มคุณสมบัติใหม่ๆเข้าไป และสามารถถ่ายได้ทั้งฟิล์ม 120 และ 35มม. มาถ่ายภาพที่น่าตื่นใจไปกับกล้อง Lubitel 166+ กัน มีจำหน่ายแล้วใน Online Shop ของเรา

เขียนโดย adam_g2000 เมื่อ 2012-07-08 ในหมวด #gear #medium-format #review #camera #lubitel #viewfinder #close #lubitel-166 #120-film #lomography #focusing #user-review

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ