Yashica Electro 35: เงียบกริบ เฉียบคม และเฉิดฉาย

Yashica Electro 35 เป็นกล้องที่ให้ความสำคัญกับรูรับแสงเป็นพิเศษ ด้วยรูรับแสงขนาดกว้างที่มากับเลนส์ fixed ควบคู่กับระบบวัดแสงที่สามารถไว้ใจได้ กล้องตัวนี้ไม่เพียงแต่ให้ภาพคุณภาพเฉียบคม และมีรายละเอียดครบถ้วนเสมอต้นเสมอปลายเท่านั้น แต่ยังเป็นกล้องที่ทำงานอย่างเงียบเชียบ ซึ่งเป็นกล้องที่สมบูรณ์แบบสำหรับการถ่ายภาพแบบสตรีท

ทำไมผมจึงเลือกรีวิวกล้องตัวนี้ทั้งๆ ที่มีคนอื่นๆ ได้รีวิวไปก่อนหน้านี้แล้วหลายคนในเว็บไซต์นี้? คำตอบคือ รีวิวอื่นๆ มักจะกล่าวถึงอะไรคล้ายๆ กัน ไม่ว่าจะเป็นข้อดีต่างๆ ของตัวกล้องหรือเลนส์ แต่สำหรับผมแล้ว ผมไม่ชอบกล้องตัวนี้ และขายมันออกไปแล้ว ซึ่งคุณจะได้รู้ว่าทำไมผมจึงทำแบบนั้น หลังจากที่คุณอ่านรีวิวนี้แล้ว

หลังจากที่ขายกล้อง FED 4 ไปอย่างรวดเร็วในอีเบย์แล้ว ผมก็รีบหากล้องตัวใหม่เพื่อมาใช้แทน แล้วผมก็ได้เจอกับ Yashica Electro 35 สีเขียวมิ้นต์ ในราคา 20 ปอนด์ ผมจึงคว้ามันไว้เพราะได้ยินกิตติศัพท์ของกล้องมามาก พอได้รับกล้องมา สภาพของมันจัดได้ว่าใหม่มากทีเดียว ผมใส่แบตเตอรี่เข้าไปโดยต้องเอาแผ่นฟอล์ยห่อไว้ เพื่อให้พอดีกับช่องใส่แบตเตอรี่ และดีมากที่กล้องสามารถทำงานได้ตามปกติอย่างเต็มประสิทธิภาพ และไม่ขาดตกบกพร่อง

นี่คือรูปจาก Yashica Electro 35 ที่จริงแล้วรูปนี้ถ่ายก่อนที่ผมจะขายกล้องตัวนี้ออกไปในอีเบย์

ความพิเศษของกล้องก็แค่มีจุดเด่นที่รูรับแสง ส่วนระบบวัดแสงของกล้องก็เป็นระบบธรรมดา โดยที่ไฟด้านหลังกล้องจะเป็นตัวบอกว่า ขนาดรูรับแสงที่เราเลือกจะได้ภาพแบบ under exposure หรือ over exposure แล้วคุณก็ปรับรูรับแสงตามไฟที่เตือนนั้น กล้องจะมาพร้อมกับเลนส์ Yashinon f/1.7 สุดมหัศจรรย์ แล้วก็ช่องใส่แฟลชแบบ cold shoe ที่แตกต่างจากรุ่นหลังๆ ที่เป็นแบบ hot shoe

อย่างไรก็ตาม หลังจากตรวจสอบกล้องแล้วผมก็ใส่ฟิล์ม Neopan 1600 ลงไป แล้วจึงไปเดินถ่ายรูปกับแฟน และครอบครัวของเธอ

พวกเราไปเดินถ่ายรูปกันที่ Austwick เป็นหมู่บ้านเล็กๆ ใน North Yorkshire ประเทศอังกฤษ

และนี่คือรูปบางส่วนจากวันนั้น

คุณจะเห็นได้ว่าภาพที่ได้ออกมาคมชัด และสีไม่เพี้ยน รวมทั้งโทนสีที่ได้ก็จะออกมาสวย

หลังจากที่ได้อ่านรีวิวทั้งหมดนี้มาแล้ว คุณอาจเกิดคำถามว่า “ทำไมคุณจึงไม่ชอบกล้องตัวนี้ แล้วทำไมคุณจึงขายมันทิ้งไป?” ผมมีเหตุผลหลายข้อที่จะบอกว่าทำไมผมจึงไม่ชอบกล้องตัวนี้ ข้อแรก มันเป็นกล้องที่ไม่สามารถปรับหรือควบคุมอะไรได้เลย สิ่งเดียวที่คุณสามารถปรับเกี่ยวกับภาพได้คือ ค่า ISO ซึ่งโดยส่วนตัวแล้ว ผมชอบปรับค่าทุกอย่างด้วยตัวเองสำหรับกล้องแบบ rangefinder ข้อที่สองคือ คุณภาพในการประกอบกล้อง ผมไม่รู้สึกถึงความมั่นคง และความแข็งแรงทนทานของกล้องเลยแม้แต่น้อย ด้านบนของตัวกล้องดูปลอมๆ และส่วนที่เป็นโลหะของกล้องก็ดูไม่เข้ากับส่วนอื่นๆ ที่เหลือบางส่วนเป็นโลหะแวววาว แต่บางส่วนเป็นพลาสติกพ่นสี

ก่อนหน้านี้ผมเคยมีกล้องแบบเดียวกันอีกตัวหนึ่งที่ผลิตในญี่ปุ่น ซึ่งผลิตออกมาได้ดีกว่าตัวที่ผมเพิ่งได้มาที่เป็นรุ่นผลิตจากฮ่องกง ผมเลยรู้สึกแย่กับกล้อง เวลาจับกล้องแล้วก็รู้สึกแปลกๆ ส่วนเลนส์ก็อยู่ชิดกับขอบกล้องมากเกินไป ข้อที่สี่ ตัวกล้องเจอกับปัญหาที่ว่าต้องเอาแผ่นฟอล์ยมารองแบตเตอรี่ ซึ่งทำให้อายุกล้องสั้นลงเร็ว รอวันพังเท่านั้น และข้อสุดท้าย กล้องมีขนาดใหญ่มาก โดยขนาดพอๆ กับกล้อง SLR

หลังจากที่ขาย Yashica Electro 35 ไปแล้ว ผมก็ได้กล้องที่อยากได้มาโดยตลอด นั่นก็คือ Kiev 4 มันเป็นกล้องที่ดีกว่า Electro 35 และ FED 4 ที่ผมขายไปก่อนหน้านี้มากๆ และผมคิดว่าจะทำรีวิวในเร็วๆ นี้

ขอบคุณที่ติดตามอ่าน ขอให้ถ่ายรูปกันต่อไป!

เขียนโดย brandkow93 เมื่อ 2012-08-10 ในหมวด #gear #black-and-white #review #street-photography #lomography #yashica-electro-35 #neopan-1600 #user-review

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ