ฟิล์มบูดมีข้อดี-ข้อเสียอย่างไร

9

ถ้าพูดถึงอาหารบูด ทุกคนคงนึกถึงอาหารที่เสียมีกลิ่นเน่าเหม็นอยู่แน่ ๆ แต่ถ้าพูดถึงฟิล์มบูดล่ะ รู้มั้ยว่าฟิล์มบูดคืออะไร แรก ๆ ผมเองก็งงเมื่อเจอคำนี้เข้าไป จนต้องหาข้อมูลว่าฟิล์มบูดคืออะไร แล้วฟิล์มบูดเนี่ยมีข้อดีข้อเสียต่างกันอย่างไร ฟิล์มบูดนี่ใช่ฟิล์มปกติที่เราเจอกันบ่อย ๆ รึเปล่า วันนี้จะมาไขข้อข้องใจของฟิล์มบูดทั้งหลาย ว่ามีที่มาที่ไปอย่างไร ทำไมจึงบูด

ปกติแล้วฟิล์มต่าง ๆ จะมีวันที่หมดอายุกำกับไว้ เพื่อกำหนดว่าหากนำฟิล์มนี้ไปใช้ก่อนวันที่หมดอายุ จะให้คุณภาพของภาพได้ตามมาตรฐานของฟิล์มนั้น ๆ มาตรฐานยังไงน่ะเหรอ ก็จะให้สีและเกรนที่ไม่ผิดเพี้ยนจากเอกลักษณ์ของฟิล์มตัวนั้น ๆ แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับการเก็บรักษาด้วย ฟิล์มที่ยังไม่หมดอายุสามารถเก็บในห้องที่เย็นหรือในตู้เย็น ก็จะทำให้รักษาคุณภาพของฟิล์มนั้นได้นาน ส่วนฟิล์มบูดก็คือฟิล์มที่หมดอายุเแล้ว การที่ฟิล์มหมดอายุไม่ได้หมายความว่าจะถ่ายไม่ติดไปซะทั้งหมด แต่ก็มีโอกาสที่จะถ่ายไม่ติด แต่ถ้าถ่ายติดก็มีโอกาสที่จะให้สีที่ผิดเพี้ยนไป (โดยเฉพาะกับฟิล์มสไลด์) หรือให้เกรนภาพที่มากขึ้น

ภาพตัวอย่างข้างล่างนี้ถ่ายจากกล้อง Diana F+ ถ่ายโดยใช้รูรับแสงแบบ pinhole กับฟิล์ม Kodak Ektachrome 100 Plus expired 1998 โอ้…หมดอายุไปราว 14 ปีเอง ก่อนฟิล์มจะมาถึงมือผม ไม่รู้คนขายเค้าเก็บยังไง แต่พอมาอยู่กับผมก็อยู่ในตู้เย็นตลอด เห็นได้ชัดเลยว่าเกรนมาเยอะมาก ๆ ดังนั้นหากเราต้องการเก็บฟิล์มให้อยู่ได้นาน ๆ ควรเก็บในที่ที่เย็น

คราวนี้เรามาดูข้อดีของฟิล์มบูดกันเลยดีกว่า

ข้อดี
1.ราคาถูก ฟิล์มบูดมีราคาที่ถูกมาก ๆ ขึ้นอยู่กับอายุฟิล์มว่าบูดไปนานขนาดไหน ยิ่งนานยิ่งมีราคาถูก ซึ่งราคาจะอยู่ที่ 30-80% ของฟิล์มที่ยังไม่หมดอายุ แต่นั่นก็หมายถึงความเสี่ยงที่จะถ่ายไม่ติดด้วย ผมเคยเจอกล้องใช้ครั้งเดียวทิ้งที่หมดอายุพอนำฟิล์มไปล้าง ปรากฏว่าไม่ติดเลยสักรูป
2.อาจจะให้สีที่ผิดเพี้ยน สำหรับข้อนี้จะว่าเป็นข้อดีก็ได้ จะว่าเป็นข้อเสียก็ได้ แล้วแต่ว่าชอบตื่นเต้นรึเปล่า ที่ใช้คำว่าอาจจะเพราะมันเป็นแค่ความน่าจะเป็น เพราะบางครั้งการเก็บรักษาอย่างดี ก็ให้สีเหมือนฟิล์มที่ยังไม่หมดอายุเลยแหละ
3.อาจจะให้เกรนที่หยาบและมีจำนวนมาก

ข้อเสีย
1.หาซื้อได้ยาก หากต้องการเจาะจงที่จะซื้อฟิล์มบูดแบบกำหนดยี่ห้อด้วยแล้ว ยิ่งหาซื้อได้ยากมาก
2.มีสิทธิ์ที่จะถ่ายไม่ติดเลยทั้งม้วน นั่นหมายความว่าเราเสียค่าฟิล์มค่าล้างไปฟรี ๆ (ขึ้นกับการเก็บรักษาด้วย)

สุดท้ายนอกจากเราจะบอกข้อดีข้อเสียของฟิล์มบูดแล้ว หากเราอยากได้ภาพที่เหมือนถ่ายจากฟิล์มบูด แต่ใช้ฟิล์มใหม่ ให้นำฟิล์มในกล่องหรือในกลักใหม่ ๆ ไปตากแดดจัด ๆ ทิ้งไว้สักราวๆ 1-4 ชั่วโมง ขึ้นกับความแรงของแดดหรือมากกว่านั้น ก็จะสามารถให้ภาพที่มีเกรนจัด ๆ ได้

ภาพด้านล่างทั้งหมดถ่ายจากกล้อง Olympus XA ฟิล์ม Fuji velvia 50 expired 2005

เขียนโดย iamgap เมื่อ 2012-07-03 ในหมวด #gear #คำแนะนำ #expired-film #tipster #select-type-of-tipster # #kodak-ektachrome-100-plus-expired-1998 #select-type-of-tipster-diana-f-fuji-velvia-50-olympus-xa

9 ความคิดเห็น

  1. sobetion
    sobetion ·

    โอ้วววววว!! ฟิล์มบูด แต่กล้องไม่บูดก็พอแล้ว 555

  2. sobetion
    sobetion ·

    ข้อดีอีกข้อคือ "ผมชอบครับ" ^^"

  3. franky_de_luffy
    franky_de_luffy ·

    ถ้าฟิล์มไม่บูด แต่ถ่ายแล้วไม่เอาไปล้าง เก็บไว้จนบูดแล้วค่อยเอาไปล่าง ผลที่ได้จะเหมือนกันไม๊ครับ ใครรู้?

  4. iamgap
    iamgap ·

    เป็นคำถามที่น่าสนใจมากเลยครับ บอกตามตรงครับ ผมเองก็ตอบไม่ได้เหมือนกัน ไม่เคยลอง แต่ถ้าจะเก็บจนบูดมาก ๆ ทดสอบด้วยวิธีตากแดดน่าจะให้ผลที่ไวกว่า 555+

  5. wapclub
    wapclub ·

    @franky_de_luffy สีอาจจะเพี้ยนบ้างนะแต่เก็บดี ๆ ก็น่าจะรอดอยู่ ว่าแต่เมื่อไหร่จะล้างอะครับ อิอิ

  6. franky_de_luffy
    franky_de_luffy ·

    @wapclub @iamgap ขอบคุณครับ พอดีช่วงนี้ขาดสภาพคล่องทางการเงินครับ 555+

  7. nuengiii
    nuengiii ·

    ผมขอยืนยันด้วยคนครับว่า"ถ้านำฟิล์มที่ยังไม่หมดอายุไปตากแดด ภาพถ่ายที่ได้เกรนมันจะเยอะจริงๆ"เพราะเคยลองมาแล้วครับ แต่ผมตากไว้ตั้ง5วันแหนะ!!!

  8. kabukiko
    kabukiko ·

    ข้อเสียที่ว่าหาซื้อยากนี่ ยอมรับเลยคับ หาไม่ได้จริงๆ สงสัยต้องซื้อมาหมกให้บูดเองซะแล้วว 555+

  9. jezzyjung
    jezzyjung ·

    @kabukiko - ช่วงคืนวันเสาร์ที่คลองถม ลองส่องดูดีๆครับ ผมเคยเจอ

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ