กล้อง Lomo Smena 8M: กล้องโลโม่ที่แท้จริง?

กล้องที่สมบูรณ์แบบสำหรับมือใหม่ และสำหรับนักถ่ายภาพโลโม่ที่ต้องการจะเรียนรู้เทคนิคการถ่ายภาพเบื้องต้น…

มันจำเป็นจะต้องมีบทวิจารณ์กล้องตัวนี้อีกหรือ? ข้อมูลที่มีอยู่ยังไม่พออีกหรืออย่างไรกัน? อาจจะใช่ ผมไม่ปฏิเสธหรอกนะ แต่อย่างไรก็ตาม ผมรู้สึกอยากจะทำบทวิจารณ์ที่เรียกร้องความเป็นธรรม ให้กับกล้องอนาล็อกรุ่นเก่าจากโซเวียตตัวนี้

ในหลายต่อหลายครั้ง เธอถูกมองว่าเป็นลูกเป็ดขี้เหร่ในบรรดากล้องของ Lomography ซึ่งจริงๆ แล้วไม่ควรจะเป็นเช่นนั้นเลย ในการถ่ายภาพอนาล็อก ช่างภาพมือใหม่แทบจะไม่เคยเลือกกล้อง Smena 8M มาเป็นตัวเลือกแรกในการเดินทางเข้าสู่โลกของ Lomography แม้กระทั่งผู้ที่ถ่ายภาพโลโม่มานานแล้วก็เช่นกัน พวกเขาไม่ทราบแม้กระทั่งเทคนิคการถ่ายภาพเบื้องต้น ทุกคนล้วนดูหมิ่นกล้องตัวนี้เพราะมันไม่สามารถที่จะเทียบชั้นกับคู่ต่อสู้ที่แสนงดงาม ไม่ว่าจะเป็น กล้อง Lomo LC-A กล้อง Holga หรือกล้อง Diana ได้เลย ผมยอมรับว่าผมเป็นคนประเภทหลัง สำหรับผมแล้ว เจ้ากล้อง Smena 8M เป็นเหมือนกล้องใช้แล้วทิ้ง เป็นของเก่าเก็บจากยุคโบราณ ใช้งานลำบาก แถมยังให้ผลลัพธ์ที่ไม่ได้เรื่องอีกด้วย …

มาเริ่มกันที่คุณสมบัติของกล้องตัวนี้กันดีกว่า: เลนส์ 40มม f/4-16, ความไวชัตเตอร์ 1/250 – 1/15 โหมด Bulb และระยะโฟกัสตั้งแต่เกือบ 1 เมตรถึงระยะอนันต์ ดังที่คุณได้เห็น ผมไม่อธิบายเพิ่มเติมเพราะไม่รู้จะพูดอะไรอีก แต่ปัญหาทั้งหลายแหล่ของกล้อง Smena 8M ก็มลายหายไปเมื่อคุณทำการใส่ฟิล์มลงในกล้องรัสเซียตัวเล็กนี้

เธอจะกลายเป็นกล้องที่แสนจะสวยงามในสายตาของเจ้าของกล้อง ผู้ที่จะต้องมนต์เสน่ห์ของเธอหลังจากที่คุ้นเคยกับเธอแล้ว ผมกล่าวเช่นนี้เพราะว่าคุณจะไม่พบตัวปรับระดับ ISO ในกล้องตัวนี้ ดังนั้นคุณจะต้องเลือกขนาดรูรับแสงบนกล้อง Smena 8M ให้เหมาะสมด้วยตนเองตามชนิดฟิล์มที่คุณใส่เข้าไป (f/11 สำหรับฟิล์ม ISO 200 และ f/8 สำหรับฟิล์ม ISO 100) คุณสามารถเลือกความไวชัตเตอร์ได้จากการหมุนวงแหวนตรงเลนส์ โดยเลือกระหว่างวันที่มีแดดจ้า กับวันที่ฟ้ามีเมฆฝน (หรือจะเลือกกึ่งกลางระหว่างสองจุดนี้ก็ได้) ดังนั้นหากวันที่คุณถ่ายภาพนั้นมีแดดจัด ความไวชัตเตอร์ก็จะถูกปรับโดยอัตโนมัติไปอยู่ที่ 1/250 หากวันนั้นเหมือนจะมีฝนตกแล้วเราได้หมุนวงแหวนไปตรงรูปเมฆฝน ความไวชัตเตอร์ก็จะลดลงมาอยู่ที่ 1/15 โดยอัตโนมัติ แล้วปัญหาของมันคืออะไรน่ะหรือ? ไม่ยากเลย: หากเราใช้ฟิล์มปกติทั่วไปเช่นฟิล์ม Fuji Superia 200 ในวันที่มีแดดจัด เราก็ต้องตั้งค่ารูรับแสงไปที่ f/11 และความไวชัตเตอร์ที่ 1/250 (รูปพระอาทิตย์ส่องแสงที่อยู่บนเลนส์) และด้วย f/11 เราก็จะได้ภาพที่ชัตตลอดภาพ

แต่… ถ้าเราต้องการถ่ายภาพพอร์ทเทรตของใครบางคนโดยให้ด้านหน้าชัด ด้านหลังเบลอล่ะจะทำอย่างไร? วิธีการก็คือเราต้องเปิดรูรับแสงให้กว้างขึ้น แต่ในวันที่มีแดดจัดและด้วยความไวชัตเตอร์ที่สูงสุดที่เราจะสามารถลดได้นี้ ภาพที่ได้ออกมาก็จะโอเว่อร์อย่างเห็นได้ชัด ดังนั้นตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับกล้องตัวนี้คือการใช้ฟิล์ม ISO 100 และถ่ายในวันที่แดดไม่จัดจนเกินไป และวันนั้น กล้อง Smena 8M ก็จะแสดงความงดงามออกมาให้คุณเห็น (ผมคิดว่าแดดที่รัสเซียคงไม่จัดเท่าที่สเปน และด้วยเหตุนี้เลยอาจจะเป็นข้อจำกัดของกล้องตัวนี้ก็ได้) ข้อเท็จจริงประการหนึ่งก็คือ ด้วยค่า f/11 กล้องตัวนี้จะสามารถถ่ายภาพออกมาได้งดงามทุกสภาพอากาศ

และนอกจากนี้ มันมีพลังที่แท้จริงซ่อนอยู่ภายในข้อจำกัดของกล้องตัวนี้ กล่าวคือกล้องชนิดนี้ทำให้คุณสามารถที่จะเรียนรู้หลักการถ่ายภาพเบื้องต้นได้ (รูรับแสง ความไวชัตเตอร์ จุดโฟกัส) ในราคาสุดประหยัด นั่นคือสาเหตุที่มันเป็นกล้องที่สมบูรณ์แบบสำหรับชาวโลโม่ที่ถ่ายภาพมานับร้อย แต่ไม่เข้าใจถึงเทคนิคการถ่ายภาพเบื้องต้นเลย ดังนั้นเมื่อคุณสามารถจะควบคุมการทำงานของกล้อง Smena 8M ตัวเล็กนี้ได้ คุณก็จะไม่ประสบกับปัญหาใดๆ เมื่อไปใช้กล้องตัวอื่นอีกเลย และในเวลาเดียวกัน นักถ่ายภาพมือใหม่ก็จะพบกับความสนุกสนานเพราะกล้องตัวนี้สามารถถ่ายได้โดยไม่มองผ่าน viewfinder (เพราะมันไม่ค่อยมีประโยชน์เท่าใดนัก) ลองถ่ายภาพจากระดับเอว ถ่ายเบิ้ล ถ่ายภาพกลับหัว หรือแม้กระทั่งถ่ายภาพได้โดยที่ไม่ต้องคิดอะไรเลย! โดยสรุปแล้ว นี่คือกล้องที่เข้ากับกฏทองของ Lomography ได้อย่างยอดเยี่ยม

คุณไม่ควรจะคาดหวังผลลัพธ์ที่สมบูรณ์แบบ แต่ให้รอดูสิ่งที่คุณไม่คาดคิดมาก่อน! มันยากจะที่จะนึกถึงคุณภาพของภาพที่จะได้มาจากกล้องตัวนี้ สิ่งที่คุณได้รับมาจากยิ่งกว่าที่คุณเคยได้จากกล้อง toy ตัวไหนๆ สีสันที่ได้รับจะจัดจ้าน โดยเฉพาะสีเขียวที่สดใสและสีฟ้าเข้มจัดที่จะเด่นชัดในภาพของคุณ ขอรับประกันได้เลยว่าคุณจะได้สิ่งเหล่านี้กลับมาตั้งแต่ลองถ่ายกับฟิล์มม้วนแรก

กล้อง Lomo Smena 8m เป็นกล้องอันแสนคลาสสิกจากช่วงกลางของทศวรรษที่ 80 ที่มีต้นกำเนิดมาจากโรงงานของ LOMO โดยชิ้นเลนส์แก้ว 3 ชิ้นจะให้สีสันที่สดใสและคอนทราสต์ที่น่าชม นอกจากนี้การตั้งค่าที่คุณสามารถกำหนดได้เองก็ทำให้คุณสามารถควบคุมองค์ประกอบทุกอย่างในภาพของคุณได้ มาร่วมเป็นเจ้าของผลงานชิ้นเอกในประวัติศาสตร์การถ่ายภาพได้แล้ว

เขียนโดย soleado เมื่อ 2012-06-10 ในหมวด #gear #review #lomo-lomography-rusa-camara-toy

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ