Kodak Ektachrome 160T EPT ฟิล์มหมดอายุกับเกรนภาพแบบเต็ม ๆ

วันนี้จะมารีวิวเกี่ยวกับเจ้าฟิล์ม Ektachrome 160T Professtional หมดอายุแล้วให้ชมกัน โดยผมได้มันมาจากในเว็บในราคาม้วนละ 100 บาท ซึ่งเค้าก็บอกไม่ได้ว่าหมดอายุมานานหรือยัง แต่เอาเถอะมาลองดูกันว่าเจ้าฟิล์มสไลด์หมดอายุตัวนี้จะให้ผลเช่นไร

ฟิล์ม Kodak Ektachrome 160T Professtional ฟิล์มระดับโปรของโกดัก ที่ถูกออกแบบมาเพื่อแก้สภาพแสงทังสเตนตามตัวอักษร T ในชื่อ มันเป็นฟิล์มสไลด์ที่ให้เกรนภาพละเอียดและมีความคมชัดสูง โดยตามข้อมูลของโกดักให้ทำการล้างด้วยน้ำยา E-6 เพื่อคุณภาพที่ดีของภาพ แต่นั่นมันก็แค่ข้อมูล สำหรับฟิล์มสไลด์หมดอายุกับชาวโลโม่แล้วมันต้องล้างครอสเท่านั้น!

ในการถ่ายภาพด้วยฟิล์มนี้ผมใช้กล้อง Nikon FM2N ซึ่งเป็นกล้องระบบแมนวลที่วัดแสงได้ โดยผลจากการทดลองปรับค่าที่ ISO ต่าง ๆ กัน พบว่าภาพที่ได้โทนของสีไม่ได้ต่างกันเลย (หรืออาจจะเป็นเพราะวันนั้นแดดไม่จ้าเท่าที่ควร) ดังที่เห็นในภาพด้านล่าง โดยผมตั้งค่า ISO ที่ 50,100 และ 200 ตามลำดับ

photo by g-panda

ส่วนสีสันของภาพที่ได้จากการล้างครอสออกมาก็ไม่ได้จัดจ้าน อาจเพราะฟิล์มหมดอายุนานเกินไป และเก็บรักษาไม่ดี แต่ผมก็ชอบโทนสีของมัน ที่สำคัญที่ผมชอบเจ้าฟิล์มหมดอายุตัวนี้คือ เรื่องของเกรนภาพที่ได้มากกว่า มันช่างให้อารมณ์ของภาพฟิล์มเก่า ๆ ที่เห็นเกรนของฟิล์ม ดูเหมาะกับการถ่ายเพื่อให้ภาพบรรยากาศเก่า ๆ ทีนี้มาดูแกลเลอรี่ภาพจากฟิล์มตัวนี้กัน

photo by g-panda

ไว้ม้วนหน้า ผมจะลองเอามันไปถ่ายในวันที่มีแดดมากกว่านี้มารีวิวให้ชมกันใหม่!

เขียนโดย g-panda เมื่อ 2012-04-07 ในหมวด #gear #review #nikon #grain #ektachrome #kodak #fm2n #160t #ept

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ