วิธีการเลือกซื้อกล้องมือสอง

สิ่งที่ต้องสังเกตเมื่อจะซื้อกล้องมือสอง

นี่เป็นเคล็ดลับสำหรับช่างถ่ายภาพทุกคน นอกจากความสวยงามของกล้องที่คุณเห็นแล้ว ยังมีอีกหลายอย่างที่ต้องตรวจสอบก่อนที่จะซื้อกล้องมือสอง

อย่างแรกเลยการซื้อกล้องใช้แล้วมีความเสี่ยงหลายอย่างตามมา ไม่ว่าจะเป็นการที่กล้องไม่ทำงาน รอยขีดข่วน หรือข้อบกพร่องต่างๆ ที่คนขายอาจจะไม่บอกเรา แต่เราสามารถลดความเสี่ยงเหล่านี้ได้โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณซื้อสินค้า online นี่คือแนวทางเล็กๆ น้อยๆ เพื่อดูว่ากล้องมือสองตัวนั้นเป็นกล้องที่คุณควรซื้อหรือไม่

1. สิ่งที่ต้องทำเสมอ (ขอเน้นว่าต้องทำเสมอ) คือ การเช็คประวัติผู้ขายเพื่อป้องกันการถูกหลอกลวง โดยดูจากการให้ข้อมูลของผู้ขาย ความเห็นของลูกค้าคนอื่นๆ รวมถึงการขอคืนสินค้าว่าสามารถทำได้หรือไม่ (ฉันคิดว่าในกฎหมายระหว่างประเทศมีการกำหนดว่าคุณจะได้รับเงินคืนเต็มจำนวนหากมีการคืนสินค้าภายใน 1 เดือนนับจากวันที่ซื้อ หรือตามระยะเวลาที่กำหนด)

2. ตรวจสอบการรับประกันสินค้าเสมอ

3. อย่าหลงเชื่อรูป เพราะ 99% ของรูปที่เห็นเป็นรูปที่ผ่านการตกแต่ง ไม่ใช่รูปของกล้องตัวที่ขายจริงๆ ดังนั้นคุณจึงไม่สามารถเห็นรอยขีดข่วนที่อยู่บนกล้อง

4. ในกรณีที่คุณกับผู้ขายอยู่เมืองเดียวกัน คุณควรไปพบผู้ขายเพื่อขอดูกล้องตัวที่คุณจะซื้อ

5. จับตาดูรอยขีดข่วนและราบนเลนส์ให้ดี เพราะคุณไม่สามารถทำอะไรได้เลยเพื่อกำจัดรอยขีดข่วนบนเลนส์ และมันแทบจะเป็นไปไม่ได้เลยที่จะทำความสะอาดราบนเลนส์ การนำเลนส์ไปให้ร้านมืออาชีพทำความสะอาดจะมีค่าใช้จ่ายที่สูงมาก ถึงจะมีราเพียงจุดเล็กๆ มันก็สามารถกระจายตัวได้เหมือนใยแมงมุม ถ้ากระบอกเลนส์เป็นโลหะให้เช็คการปรับหมุนเลนส์ต้องปรับได้คล่องไม่สะดุดโดยไม่มีการใช้น้ำมันหรือสารหล่อลื่น

6. ใส่ฟิล์มสำหรับการทดสอบเข้าไปในกล้อง และเช็คการทำงานของปุ่มเลื่อนและกรอฟิล์มว่ามีปัญหาหรือไม่

7. เปิดด้านหลังกล้องค้างไว้และลองถ่ายรูป 2 – 3 ครั้งเพื่อดูว่าชัตเตอร์สามารถทำงานได้อย่างเหมาะสมตามที่คุณตั้งไว้หรือไม่

8. เช็คด้านหน้าและด้านหลังของกล้องว่ามีรูรั่วที่ทำให้แสงลอดเข้ามาโดนฟิล์มในกล้องหรือไม่ โดยยกกล้องส่องกับแสงเพื่อหารูรั่วที่แสงสามารถลอดเข้ามาได้

9. ถ้าเป็นไปได้ให้ขอลองใช้กล้องถ่ายรูปจริงๆ จากผู้ขาย วิธีนี้เป็นการพิสูจน์กล้องได้ดีที่สุดว่ากล้องใช้งานได้จริงไม่มีปัญหา

ผู้ขายส่วนใหญ่บน eBay หรือร้านค้า online มักเก็บสินค้าในชั้นใต้ดินหรือในสถานที่ที่ไม่เหมาะสมกับการเก็บกล้อง ดังนั้นถ้าคุณต้องการซื้อกล้องเพื่อนำมาใช้งาน คุณต้องเช็คมันก่อนเป็นอันดับแรก

อย่าลืมเช็ค: เลนส์ ชัตเตอร์ ปุ่มหมุนและกรอฟิล์ม รูรั่วด้านหน้าและด้านหลังกล้อง และลองถ่ายรูปจริงๆ ดู

เขียนโดย pvalyk เมื่อ 2011-11-28 ในหมวด #gear #คำแนะนำ #35mm #tutorial #ebay #tipster # # # # #

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ