มาเรียนรู้วิธีการถ่ายภาพในช่วงเวลา Golden Hour กัน!

3

ช่วงเวลาแห่งทองคำ คือช่วงเวลาหลังพระอาทิตย์ขึ้นและก่อนพระอาทิตย์ตกดิน โดยช่างภาพหลายคนได้ใช้ช่วงเวลาอันมีมนต์ขลังดังกล่าว ในการสร้างสรรค์ภาพจากแสงของท้องฟ้าที่สวยงาม ได้เวลามาเรียนรู้ทิปเด็ดๆ สำหรับการถ่ายภาพในชั่วโมงแห่งทองคำกัน

แสงสว่างเป็นสิ่งสำคัญในการถ่ายภาพ โดยเพียงแค่แสงอย่างเดียวก็สามารถเปลี่ยนอารมณ์ของภาพได้แล้ว และถ้าภาพของคุณปราศจากแสงที่ดีแล้ว บางทีภาพของคุณก็อาจไม่เป็นที่ดึงดูดเลยก็ได้ ดังนั้นหนทางนึงสำหรับการถ่ายภาพที่สวยงามจากแสงธรรมชาติก็คือ การใช้ประโยชน์จากชั่วโมงทองคำนั่นเอง

เครดิต: boredbone

ในช่วงเวลาของชั่วโมงทองคำนั้น สภาพแสงจะมีความฟุ้งทำให้ช่วยกำจัดเงามืดของวัตถุออกไปได้ โดยในช่วงดังกล่าวเหมาะสำหรับการถ่ายภาพพาโนรามา หรือภาพกลางแจ้งเป็นอย่างยิ่ง นอกจากนี้ยังเป็นช่วงเวลาที่ท้องฟ้ามีสีสันต่าง ๆ มากมาย จึงเป็นช่วงเวลาที่เหมาะในการทดลองถ่ายภาพบางอย่าง และถ้าคุณต้องการถ่ายภาพท้องฟ้าที่เป็นสีม่วง, สีชมพู หรือสีส้ม การถ่ายภาพในช่วงเวลาทองเป็นทางออกที่ดีที่สุดของคุณ!

เครดิต: itsdebraanne

นี่คือทิปเล็ก ๆ น้อย ๆ ในการถ่ายภาพในชั่วโมงทองคำ:

ตรวจเช็คเวลาท้องถิ่น
ช่วงเวลาชั่วโมงทองคำนั้นไม่ยาวนานนัก ดังนั้นจะเป็นการดีอย่างยิ่งถ้ามีการเตรียมตัวล่วงหน้า เราควรเช็คเวลาที่ดวงอาทิตย์ขึ้นหรือตกในท้องที่นั้น ๆ นอกจากนี้ยังควรเช็คด้วยว่าไม่มีฝนหรือพายุหรืออะไรก็ตาม ที่จะทำให้คุณพลาดโอกาสในการถ่ายภาพในชั่วโมงทองคำนั้น

เครดิต: bravebird

ต้องไปยังสถานที่ที่ต้องการก่อนเวลาดังกล่าว
คุณต้องจำไว้ว่าคุณควรจะไปถึงยังสถานที่ที่ต้องการก่อนชั่วโมงทองคำ หลายนาทีหรือซักชั่วโมงนึงก็ได้ โดยชั่วโมงทองคำนั้นมีเวลาเพียงไม่ถึงชั่วโมง ดังนั้นคุณควรคิดว่าคุณจะถ่ายรูปหรืออยากถ่ายรูปแบบไหน เมื่อเวลาดังกล่าวมาถึง ทั้งหมดที่คุณต้องทำคือ กดชัตเตอร์!

เครดิต: satvika

ใช้ขาตั้งกล้อง
สำหรับการถ่ายภาพในเวลาดังกล่าว การใช้ประโยชน์จากขาตั้งจะช่วยให้คุณเก็บภาพที่มีสีสันสวยงามได้

เครดิต: apophisv

พยายามถ่ายรูปให้มากเข้าไว้
ในช่วงเวลาดังกล่าว สีสันของท้องฟ้าจะเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ดังนั้นหลังจากการหมุนขึ้นฟิล์มเสร็จ คุณจะพบว่ามีการเปลี่ยนแปลงสีสันของท้องฟ้าระหว่างการถ่ายภาพอยู่ นั่นคือสาเหตุที่ว่าทำไมเราจึงต้องถ่ายภาพให้เยอะ ๆ เข้าไว้ เพื่อให้เราได้รูปที่หลากหลายจากชั่วโมงทองคำนั่นเอง

และนี่คือภาพตัวอย่างที่สวยงามในชั่วโมงทองคำจากชุมชน lomography ของเรา

เครดิต: shoujoai, maya_newman, vicuna, gnarlyleech, reneg88, springeth, u-t-e & anelfandhiszippo

เคล็ดลับอีกอย่างนึงเพื่อให้ได้ภาพที่มีสีสันจัดจ้าน สดใสมากขึ้น คุณควรลองใช้ Lomography Slide Film ในการถ่ายดูนะ!

เขียนโดย jeanmendoza เมื่อ 2011-11-22 ในหมวด #gear #คำแนะนำ #sunset #sunrise #lighting #photography #tipster #natural-light #golden-hour

3 ความคิดเห็น

  1. wapclub
    wapclub ·

    เมื่อไม่นานมานี้มีโปรตามล่าภาพช่วงGolden Hour เค้าบอกว่าช่วงหน้าฝนนี้แหละที่สวยที่สุด ว่าแต่ฝนมันตกอยู่เนี่ยจะถ่ายได้ยังไงหละ 555

  2. ohoska
    ohoska ·

    ล่าทีไรติดสายไฟทุกที

  3. 134340
    134340 ·

    ฝนตกทีไรไม่เคยเห็นพระอาทิตย์เลย

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ