Nikon N65: กล้อง AF 35 มม. เพื่อนยาก

เบา, เร็ว, พลาสติก, เทากับดำและแอบแดงนิดหน่อย Nikon N65 คือกล้องที่ทันสมัย, กะทัดรัด และอเนกประสงค์สำหรับทุกคน เป็นกล้องที่เหมาะกับทั้งมือใหม่และมืออาชีพ ไม่ต้องพูดถึงเรื่องราคาที่พอจะหาซื้อได้ แถมมีขายอยู่มากมายก่ายกอง

เครดิต: clownshoes

กล้อง Nikon N65 เข้ามาในชีวิตผมเมื่อช่วงยุคปี 2000 พ่อของผมซื้อกล้องนี้มาหลายตัวจากร้านที่กำลังจะปิดกิจการ ภาพความทรงจำที่เลือนรางเกี่ยวกับการถ่ายภาพด้วยกล้องตัวนี้ในโหมดอัตโนมัติลอยเข้ามาในหัวของผมเป็นระยะๆ จากตอนนั้นเอง ความรักในการถ่ายภาพของผมก็เพิ่มมากขึ้นพร้อมๆกับความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับมัน และเมื่อผมกลับไปที่บ้าน ผมก็พบว่าเจ้า N65 สามตัวที่ถูกทอดทิ้งอยู่ที่มุมสุดห้องเก็บของ…กำลังรอผมอยู่

ผมใช้ N65 ครั้งแรกสมัยเริ่มเป็นวัยรุ่น และไม่ได้เห็นมันอีกเลยจนกระทั่งผมอายุ 21

คุณสมบัติ
กล้องตัวนี้เป็นกล้อง SLR ที่ทันสมัยมาก แตกต่างจากกล้องดิจิตอลแค่เพียงไม่มีเซ็นเซอร์ APS-C และจอ LCD เท่านั้น มันมีโหมดถ่ายภาพอัตโนมัติที่ทันสมัย เช่น ภาพเคลื่อนไหว, ภาพมาโคร, ภาพวิว, ภาพคน, และภาพวิวกลางคืน แต่เอาเข้าจริงๆ ผมเองก็ไม่เคยใช้โหมดพวกนี้หรอกนะ แต่ก็รู้สึกดีที่มีอยู่ สำหรับแฟชั่นของกล้อง AF รุ่นคลาสสิคก็คือ: อัตโนมัติ, ปรับตั้งค่าได้, มีระบบแมนนวล, มีโหมดปรับความไวชัตเตอร์และรูรับแสงอัตโนมัติ และมีสวิตช์เล็กๆที่ใช้สลับระหว่าง AF กับ MF (Manual Focus) ซึ่งจำเป็นต้องใช้ในสภาวะแสงน้อยหรือเมื่อใช้ฟิลเตอร์สำหรับถ่ายภาพซ้อน

กล้อง N65 สามารถเลือกจุดโฟกัสได้ พร้อมกับมีไฟช่วยวัดระยะโฟกัสแบบบิวท์อิน ไฟช่วยวัดระยะโฟกัส AF นั้นมันก็ดีอยู่ แต่มันทำให้คุณเป็นจุดเด่น และอีกหนึ่งคุณสมบัติที่น่าสนใจ ถ้าคุณคุ้นเคยกับกล้อง non-AF ก็คือ ตัวเลือกลำดับของการถ่ายภาพคร่อมและปุ่มชดเชยแสง ซึ่งใช้เป็นปุ่มเดียวกับการถ่ายภาพคร่อม นับเป็นคุณสมบัติที่สร้างสรรค์แบบไร้ขีดจำกัดสำหรับการถ่ายภาพซ้อน

เครดิต: clownshoes

มีข้อเสีย 2-3 อย่างในการทำงานของกล้องตัวนี้ เพราะมันเป็นรุ่นแรกๆ ซึ่งปัญหาหลายอย่างได้ถูกแก้ไขในรุ่นหลังๆ กล้อง N65 มีระบบวัดแสงแค่เพียง 2 ระบบ คือ Matrix กับ Center Weight ระบบวัดแสงแบบ Matrix นั้นสามารถพลิกแพลงได้ แต่ระบบ Center Weight ใช้ในการตั้งค่าแบบแมนนวลเท่านั้น แถมไม่มีระบบล็อคค่าแสงอีกต่างหาก ถ้าคุณต้องการถ่ายภาพซ้อน คุณต้องวัดแสงโดยที่ไม่ใช้ฟิลเตอร์ และไปใช้ระบบแมนนวลแทน แล้วจึงค่อยใส่ฟิลเตอร์

การใช้ฟังก์ชั่นที่สามารถตั้งค่าได้ส่วนใหญ่ คุณจะต้องกดปุ่มและหมุนปุ่มอีกครั้งเพื่อเลือก ซึ่งอาจจะทำให้หงุดหงิดได้เวลารีบๆ และแฟลชแบบป๊อปอัพก็ขึ้นมาไม่สูงกว่าเลนส์มากนัก ดังนั้นคุณจำเป็นต้องใช้แฟลชเสริมภายนอก เพื่อป้องกันไม่ให้เงาจากฟิลเตอร์ Cokin ไปโผล่ในภาพ

เครดิต: clownshoes

มีอุปกรณ์เสริมหลายอย่างให้เลือกใช้ ทั้งยี่ห้อ Nikon และยี่ห้ออื่นๆ ทุกสิ่งทุกอย่างตั้งแต่ eye-cup สำหรับรองตา, รีโมทไร้สาย, และ battery pack แนะนำว่าเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งก็ได้ ถ้าคุณไม่สามารถซื้อทั้งหมดได้ ซึ่งอุปกรณ์ส่วนใหญ่จะมีราคาถูกมากๆ แต่ที่ผมอยากแนะนำมากที่สุดคือ battery pack มันจะทำให้คุณสามารถใช้ถ่าน AA แทนที่ CR2s ที่แพงและหายาก

การใช้งาน
ผมเพิ่งกลับมาจากการผจญภัย 8 สัปดาห์กับบริษัทการแสดงเต้น ที่ผมต้องแบกของไปให้เบาที่สุด ผมจึงพกไปแค่กล้อง N65 กับ เลนส์ 28-80 และ 70-300 และฟิลเตอร์ชุดใหญ่ มันดูเหมือนน้อยไปสำหรับระยะเวลาที่นาน แต่กล้อง Nikon N65 สามารถใช้งานได้ครอบคลุมทุกอย่าง ไม่ว่าจะที่สนามบิน, ที่ร้อนๆหรือที่ฝนตก กล้อง Nikon N65 นับว่าเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่ยอดเยี่ยมมาก

เครดิต: clownshoes

เขียนโดย clownshoes เมื่อ 2011-09-28 ในหมวด #gear #35mm #review #slr #nikon #auto #lomography #film-camera #user-review #programmable

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ