ภาพถ่ายลายเส้นโครงใบไม้

ผมรักการถ่ายภาพและก็รักการปีนเขาด้วย ขณะที่ผมกำลังปีนเขา ผมก็มองหาสิ่งสร้างสรรค์ใหม่ๆที่จะนำมาใช้กับการถ่ายภาพโลโม่ของผมไปด้วย แล้วผมก็คิดออกว่าคำตอบมันอยู่ที่ใต้เท้าของผมนี่เอง ผมตัดสินใจที่จะทดลองโดยนำเส้นโครงใบไม้หลายๆแบบมาทำเป็นหน้ากากให้กับ LC-Wide ของผม

ในฟิล์มม้วนแรก ผมทดลองใส่แผ่นเส้นโครงใบไม้ทรงสี่เหลี่ยมมุมฉากลงไปที่ด้านหลังของเลนส์ LC-Wide โดยตรง โดยผมใช้เทปกาวสองหน้ายึดติดเจ้าหน้ากากนี้ไว้ จากนั้นผมก็ตระหนักได้ว่าผมใส่ไว้ไม่ถูกจุด เพราะลายเส้นโครงใบไม้ไม่ได้ถูกถ่ายลงในฟิล์มทุกภาพ และทุกครั้งที่มีเส้นลายออกมา มันก็มักจะเป็นแค่เพียงเงาหนาๆของเส้นกลางใบไม้

ในฟิล์มม้วนที่สอง ผมจึงตัดสินใจใช้เส้นโครงใบไม้ทรงสี่เหลี่ยมมุมฉากที่มีเส้นกลางใบไม้อีกครั้ง แต่ในคราวนี้ ผมใช้ปากกาสีม่วงระบายลงไปที่ด้านหน้าและหลังของแผ่นใบไม้ และก็ติดแผ่นเส้นโครงใบไม้ลงไปที่ด้านในของกรอบ half-frame ของ LC-Wide และผลก็ออกมาดีกว่าที่ผมคาดหวังไว้ แต่การใช้แผ่นเส้นโครงใบไม้ที่มีเส้นกลางใบ มันทำให้ภาพถ่ายถูกเบี่ยงเบนความสนใจไปบ้าง

ดังนั้นในฟิล์มม้วนที่สาม ผมได้ตัดสินใจลงสีแผ่นเส้นโครงใบไม้ด้วยสีดำและใช้แค่เพียงเส้นใบเล็กๆของใบไม้ มันจะได้ไม่ไปรบกวนเนื้อหาที่แท้จริงของภาพถ่าย และก็เช่นเดิม ผมติดมันลงไปในกรอบ half-frame (เป็นอุปกรณ์ชิ้นโปรดของผมเลย)

แต่ก็ต้องระวังหน่อย เพราะบางครั้งมันก็ยากที่จะถ่ายภาพดับเบิ้ลให้ออกมาชัดเจนได้ เพราะแสงจะไม่สามารถเข้าถึงฟิล์มได้ดีนักเมื่อมีหน้ากากติดอยู่ด้านหน้า

หน้ากากเส้นโครงใบไม้ช่วยเพิ่มเอกลักษณ์ให้กับภาพถ่ายของคุณได้จริงๆ! ลองดูนะ! ขอให้ถ่ายภาพให้สนุก!

เขียนโดย jcasserino เมื่อ 2011-09-19 ในหมวด #gear #คำแนะนำ #nature #trees #camera #masks #tipster #leaf #lc-a #lc-wide # # #

บทความที่น่าสนใจอื่นๆ